Sampo Icebreaker Finland


SAMPO ICEBREAKER…เรือตัดน้ำแข็งแห่งอาร์กติก

ประเทศฟินแลนด์ เป็นประเทศเล็กๆ เคยอยู่ภายใต้การปกครองของสวีเดนมาเป็นเวลากว่า 600 ปี และอยู่ภายใต้การปกครองของรัสเซียอีก 100 ปีหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จึงได้ประกาศตัวเป็นประเทศที่เป็นเอกราชโดยสมบูรณ์ แม้จะอยู่ภายใต้การปกครองของประเทศต่างๆ มาเป็นเวลาค่อนข้างยาวนาน แต่ฟินแลนด์ก็สามารถพัฒนาประเทศได้อย่างรวดเร็วและรุดหน้าไปมาก ด้วยความที่ประชากรก็ไม่มาก และยังสามารถควบคุมดูแลพื้นที่ทุกตารางนิ้วของประเทศได้เป็นอย่างดี

กิจกรรมฤดูหนาวที่น่าสนใจของประเทศฟินแลนด์ มีทั้ง กวางเรนเดียร์ลากเลื่อน (Reindeer Sled) สุนัขลากเลื่อน (Dog Sled) สกี (Ski) สโนว์โมบิล (Snow Mobile) เล่นสเก็ตน้ำแข็งในทะเลสาบ (Skate) สโนบอร์ด (Snowboard) ตกปลาในน้ำแข็ง ชมแสงเหนือ (Northern Lights) และอีกไฮไลท์สำคัญ คือ การล่องเรือตัดน้ำแข็ง (Icebreaker Cruise)

เรือตัดน้ำแข็ง (Sampo Icebreaker) หรือไอซ์เบรกเกอร์ ที่โด่งดังที่สุดในโลก หลังจากปลดประจำการแล้ว นำมาให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับความหฤหรรษ์ ประสบการณ์ใหม่ๆ จากเรือทลายน้ำแข็งที่บดทลายมากว่า 30 ปีในเขตอาร์กติก ในอดีตเป็นเรือตัดน้ำแข็งของรัฐบาลฟินแลนด์ ซึ่งใช้ล่องในอ่าวบอทเนีย มีน้ำหนักถึง 3,500 ตัน สร้างขึ้นในปี 1961

การล่องเรือแซมโป้ จะให้ความรู้สึกที่น่าตื่นเต้นที่สุดในช่วงเวลาที่น่าจดจำของธรรมชาติในอาร์กติก ในขณะที่เรือขนาดใหญ่แบ่งน้ำแข็งออกเป็นสองฝั่ง พร้อมกับชื่นชมความงามของทุ่งน้ำแข็งขนาดใหญ่ ประกอบกับท้องฟ้า ดวงอาทิตย์ที่สะท้อนกระทบปุยหิมะที่ปกคลุมเป็นสีขาวบริสุทธิ์ และเมื่อเข้าสู่พลบค่ำแสงจะเปลี่ยนกลายเป็นโทนสีอบอุ่นของสีเหลือง สีส้ม และสีแดง

การล่องเรือ Sambo เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมท้าทายความหนาวกับการนั่งเรือตัดน้ำแข็ง หรือ Ice Breaker โดยนักท่องเที่ยวจะโดยสารไปกับเรือตัดน้ำแข็งที่ปลดระวางแล้ว และได้รับการดัดแปลงทำมาเป็นเรือท่องเที่ยว โดยเจ้าเรือตัดน้ำแข็งนี้จะทำหน้าที่เจาะน้ำแข็งที่หนากว่า 1 เมตร เพื่อสร้างอ่างอาบน้ำที่หนาวจับขั้วหัวใจให้นักท่องเที่ยวลองท้าทายลงไปนอนลอยคอในน้ำแข็งแบบเย็นสุดขั้ว นอกจากนี้ยังสามารถชมส่วนต่างๆ ภายในเรือด้วยการเข้าชมห้องเครื่องยนต์

การว่ายน้ำในทะเลน้ำแข็ง จะมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำต่างๆ ที่จะช่วยให้การทำกิจกรรมการลอยคอในทะเลน้ำแข็งสนุกสนาน และไม่ได้น่ากลัวอย่างที่หลายคนคิด ซึ่งทุกคนจะได้สวมใส่ชุดกันน้ำ เพื่อป้องกันความหนาวเย็นของน้ำแข็งที่อยู่รอบตัว โดยผู้ที่ว่ายน้ำไม่เป็นก็สามารถทำกิจกรรมนี้ได้อย่างปลอดภัย เพราะชุดที่สวมใส่จะทำให้สามารถลอยตัวอยู่บนผิวน้ำได้อย่างสบายๆ และด้านบนของเรือจะมีพนักงานคอยดูแลเราอยู่ตลอดเวลา

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพสวยๆ จาก gotoknow.org

 

รับชมโปรแกรมทัวร์ยุโรป คลิกที่นี่

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-661-9399 หรือ Line: @EliteHoliday 

Visitors: 666,915