ฟินแลนด์...นอนอิคลู ชมแสงเหนือ

ฟินแลนด์…นอนอิคลู ชมแสงเหนือ

ประเทศฟินแลนด์ (Finland) มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า สาธารณรัฐฟินแลนด์ ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของทวีปยุโรป มีชายแดนติดกับประเทศสวีเดน นอร์เวย์ และรัสเซีย ฟินแลนด์ถือเป็นดินแดนที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในเรื่องของปรากฏการณ์ธรรมชาติอันสวยงามอย่างเช่น “แสงออโรล่า” แสงเรืองบนท้องฟ้าในเวลากลางคืน ซึ่งไม่ว่าก็อยากที่จะเห็นกับตาตัวเองสักครั้ง

นอกจากการตามล่าหาแสงเหนือแล้ว ที่ประเทศฟินแลนด์ ยังเป็นประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งทะเลสาบ เพราะเป็นที่ตั้งของทะเลสาบมากถึง 187,888 แห่ง นอกจากนั้น จุดเด่นของฟินแลนด์ที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ต่างชื่นชอบก็คือ 1. ฟินแลนด์เป็นประเทศที่ได้ชื่อว่าปลอดภัยที่สุดในโลก 2. แม้จะเป็นประเทศที่ตั้งอยู่บนละติจูดที่อยู่สูงมาก แต่ฟินแลนด์กลับค่อนข้างอบอุ่น เพราะได้รับอิทธิพลจากกระแสน้ำอุ่นกัลฟ์สตรีม 3. ฟินแลนด์ตั้งอยู่เหนืออาร์กติกเซอร์เคิล จึงทำให้เกิดปรากฏการณ์พระอาทิตย์เที่ยงคืนได้ ในจุดที่เหนือที่สุดของฟินแลนด์

ออโรรา (Aurora) เกิดจากอนุภาคพลังงานสูง (ที่เกิดจากปรากฏการณ์บนดวงอาทิตย์ไม่ว่าจะเป็นจุดดับบนดวงอาทิตย์ หรือ โซลาแฟลร์-การประทุอย่างรุนแรงบนดวงอาทิตย์) เคลื่อนที่มากระทบกับสนามแม่เหล็กโลกในบริเวณชั้นบรรยากาศโลก โดยส่วนใหญ่แสงออโรราเกิดที่ความสูงประมาณ 100 ถึง 200 กิโลเมตร บริเวณพื้นที่ขั้วโลกและขั้วแม่เหล็กโลก โดยเป็นแสงสวยงามเสมือนกับละอองสีที่พลิ้วบนแผ่นฟ้าในยามค่ำคืน

เมื่อเกิดออโรราขึ้นบริเวณซีกโลกด้านเหนือ เราเรียกว่า “แสงเหนือ” หรือมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า aurora borealis ซึ่งตั้งโดยกาลิเลโอ และในกรณีที่เกิดออโรราขึ้นบริเวณซีกโลกด้านใต้ เราเรียกว่า “แสงใต้” (aurora australis) นอกจากนี้ที่ฟินแลนด์ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย

GLASS IGLOO ที่พักที่จำลองแบบมาจาก Ice Igloo ของชนเผ่า ซึ่งอาศัยอยู่ทางขั้วโลกเหนือหรือที่เราคุ้นเคยกันในชื่อ ชาวเอสกีโม สำหรับ Glass Igloo นั้นได้ถูกออกแบมาเพื่อเป็นที่พักสำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากสัมผัสบรรยากาศหนาวเหน็บสไตล์ขั้วโลก แต่ตัวที่พักจะทำมาจากวัสดุที่เป็นกระจกใสแทนน้ำแข็งทำให้ท่านอบอุ่นท่ามกลางหิมะที่หนาวเย็นและสามารถชมแสงดาวแห่งขั้วโลกเหนือในค่ำคืนแสนโรแมนติกได้แบบไม่รู้ลืม

เรือ Sambo กิจกรรมท้าทายความหนาวกับการนั่งเรือตัดน้ำแข็ง หรือ Ice Breaker โดยนักท่องเที่ยวจะโดยสารไปกับเรือตัดน้ำแข็งที่ปลดระวางแล้วและได้ดัดแปลงมาเป็นเรือท่องเที่ยว โดยเจ้าเรือตัดน้ำแข็งนี้จะทำหน้าที่เจาะน้ำแข็งที่หนากว่า 1 เมตร เพื่อสร้างอ่างอาบน้ำที่หนาวจับขั้วหัวใจให้นักท่องเที่ยวลองท้าทายลงไปนอนลอยคอในน้ำแข็งแบบเย็นสุดขั้วเลยทีเดียว

อีกกิจกรรมหนึ่งคือ การลากเลื่อนหรือ Sledge มี 2 แบบ แบบหนึ่งคือ ใช้กวางจะเป็นกวางเรนเดียร์ เพราะเชื่องกว่ากวางมูส ซึ่งเป็นกวางป่าอาศัยอยู่ในแถบนี้เช่นกัน โดยชาวแลปป์พื้นเมืองที่เลี้ยงกวางเรนเดียร์ไว้ พอหน้าหนาวไม่ได้ทำอะไรก็จะหันมาทำธุรกิจท่องเที่ยว ให้นักท่องเที่ยวลองนั่งเลื่อนที่ควบคุมโดยชาวแลปป์

ฟาร์มสุนัขไซบีเรียนฮัสกี้ (Husky Farm) อีกกิจกรรมที่ไม่ควรพลาด คือ การนั่งสุนัขลากเลื่อน โดยมีเจ้าไซบีเรียนฮัสกี้เป็นสาระถีผู้น่ารักนำเที่ยวชมความงดงามของธรรมชาติในฤดูหนาวอย่างแข็งขัน ซึ่งการลากเลื่อนนี้ช่วยให้เจ้าไซบีเรียนฮัสกี้ได้ออกกำลัง สร้างความแข็งแรงและอบอุ่นให้กับร่างกายของมัน ดังนั้นทั้งสารถี 4 ขา และผู้โดยสาร ต่างก็สุขใจด้วยกันทั้งสองฝ่าย

 

รับชมโปรแกรมทัวร์ยุโรป คลิกที่นี่  

หรือ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-661-9399 / LINE : @eliteholiday

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพสวยๆ จาก space.mict.go.thflickr.com

Visitors: 668,742