SUN MOON LAKE…TAIWAN


SUN MOON LAKE…TAIWAN

ทะเลสาบสุริยันจันทรา (Sun Moon Lake) ได้รับการขนานนามว่าเป็น “สวิสเซอร์แลนด์แห่งไต้หวัน” ตั้งอยู่ในเขตอำเภอหนานโถว ทางตอนกลางของเกาะไต้หวัน เป็นทะเลสาบธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดของไต้หวันอยู่เหนือระดับน้ำทะเล 760 เมตร มีเนื้อที่ 900 เฮคตาร์ มีเกาะที่มีชื่อว่า กวง หวา เต่า ซึ่งเป็นเกาะที่เล็กตั้งอยู่กลางทะเลสาบ ด้านทิศเหนือของทะเลสาบมีรูปทรงคล้ายพระอาทิตย์ ส่วนด้านทิศใต้นั้นมีรูปทรงคล้ายพระจันทร์เสี้ยว จึงถูกขนานนามว่า ทะเลสาบสุริยันจันทรา

เนื่องจากเป็นทะเลสาบที่อยู่บนเทือกเขาที่มีน้ำใสสะอาด ทำให้สถานที่แห่งนี้มีผู้คนนิยมมาท่องเที่ยวพักผ่อน มีบริการล่องเรือชมทะเลสาบซึ่งเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว มีรีสอร์ทและโรงแรมตั้งอยู่ริมทะเลสาบหลายแห่ง หนึ่งในนั้นเคยเป็นบ้านพักตากอากาศของประธานาธิบดีเจียงไคเช็ก และมาดามซ่งผู้เป็นภรรยา แต่ปัจจุบันได้สร้างเป็นโรงแรมหรูไว้บริการนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังมีแหล่งช้อปปิ้งรวมตัวอยู่บริเวณท่าเรืออีกด้วย การเดินทางจากไทเปไปยังทะเลสาบสุริยัน จันทราใช้เวลาเดินทางราว 3 ชั่วโมงเศษ

ทะเลสาบสุริยันจันทรา เป็นทะเลสาบที่มีภูเขาสลับซับซ้อนล้อมรอบประกอบกับมีทัศนียภาพของน้ำ และภูเขาที่สวยงาม ถนนรอบทะเลสาบมีความยาวประมาณ 33 กิโลเมตร ลักษณะภูมิศาสตร์ที่โดดเด่น ปัจจุบันทะเลสาบ แห่งนี้ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของไต้หวัน และมีชื่อเสียงยอมรับในระดับโลก การล่องเรือชมความงามของทะเลสาบอย่างใกล้ชิด จะทำให้ท่านได้สัมผัสกับความงดงามเพิ่มขึ้น

เรื่องเล่าทะเลสาบสุริยันจันทรา

ทะเลสาบสุริยันจันทรา มีเรื่องเล่ากันว่า สมัยก่อนมีเผ่าพื้นเมืองไต้หวันเผ่าหนึ่ง (จาก 12 เผ่า) ชื่อว่าเผ่า “เส้าจู่” เผ่านี้จะมีคนน้อยที่สุดในบรรดาเผ่าต่างๆ คนของเผ่านี้เป็นพวกที่ชอบล่าสัตว์ เค้าตามล่าสัตว์สีขาว 3 วัน 3 คืนก็จับไม่ได้ ล่าไปล่ามาจนถึงทะเลสาบสุริยันจันทรานี้ ก็เลยตั้งรกรากกันตรงนี้ ส่วนสัตว์สีขาวตัวน้านก็หากันไม่เจอ แต่เค้าหันไปเห็นต้นไม้ใหญ่ เค้าเลยคิดว่าสัตว์สีขาวที่พามาถึงแหล่งที่มีน้ำ ปลา อาหารอุดมสมบูรณ์นี้ แท้จริงแล้วคือเทพเจ้า เค้าเลยทำความเคารพต้นไม้ต้นนั้น (เรียกว่า “เฉียตงซู่”) เมื่อก่อนที่จะเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ทะเลสาจะแบ่งเป็น 2 ซีก คั่นด้วยทางเดินที่เป็นเกาะลาหลู เวลาเรามองไปที่ทะเลสาบ จะเห็นเป็น 2 ซีก ซีกนึงจะเห็นพระอาทิตย์ อีกซีกนึงจะเห็นพระจันทร์พร้อมๆ กัน แต่ตอนนี้ปรากฏการณ์แบบน้านไม่มีแล้ว แผ่นดินไหวทำให้เกาะตรงกลางหายไป ตอนนี้เหลือแต่อีกปรากฏการณ์นึงที่เกิดวันพระจันทร์เต็มดวง ตอนที่พระจันทร์ขึ้นเต็มที่แล้ว แสงจะสะท้อนลงไปที่ทะเลสาบ ให้เห็นเป็นพระอาทิตย์ จะดูเหมือนว่ามีทั้งพระอาทิตย์และพระจันทร์อยู่พร้อมๆ กัน

วัดพระถังซำจั๋ง ตั้งอยู่บริเวณริมทะเลสาบสุริยันจันทรา หรือเรียกอีกอย่างว่า วัดเสวียนจั้ง ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่มาก ซึ่งสร้างมาเพื่อเป็นเกียรติ ให้พระถังซำจั๋ง วัดแห่งนี้มียังมีศาสนสถานที่สำคัญอีกคือ เจดีย์ หรือ ถะ ซึ่งมีตำนานเล่าขานกันว่าพระถังซัมจั๋งได้สร้างเจดีย์องค์นี้ขึ้นตรงตำแหน่งที่มีห่านป่าตกลงมา ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่แปลก และเชื่อว่าห่านป่าตัวนั้นเป็นพระโพธิสัตว์ พระถังซัมจั๋งจึงสร้างเจดีย์ขึ้นเพื่อเป็นระลึกถึงพระโพธิสัตว์พระองค์นั้น รวมไปถึงใช้พระเจดีย์เป็นที่เก็บรักษาพระบรมธาตุรวมทั้งพระคัมภีร์ที่อัญเชิญมาจากประเทศอินเดีย พระถังซัมจั๋งถือได้ว่า เป็นพระสงฆ์ที่ฝักใฝ่การศึกษา ซึ่งท่านได้เรียบเรียงบันทึกเกี่ยวกับพุทธศาสนาในอินเดีย ถวายแด่พระเจ้าถังเกาจง พระจักรพรรดิแห่งราชวงศ์ถังในเวลานั้น และยังมีบทความที่เขียนอีกมากมาย จึงและกลายแรงบันดาลใจให้กับนักปราชญ์เป็นจำนวนมาก ด้วยเพราะเหตุนี้ทำให้พระถังซัมจั๋งได้รับการยกย่องเคารพนับถืออย่างกว้างขวาง

ไข่ต้มในซุปสมุนไพรเห็ดหอมและใบชา จากร้านไข่ต้มใบชาอาม่าชื่อดังบริเวณทะเลสาบสุริยันจันทรา ไข่ต้มน้ำซุปใบชาใส่เห็ดหอมและสมุนไพรจีนหอมกรุ่น รสชาติของไข่ต้มนั้นกลมกล่อมพอดีไม่ต้องเติมซอสให้เสียรสชาติ ยิ่งหากได้ทานไข่ต้มร้อนๆในช่วงอากาศหนาวๆ รับรองว่าอร่อยจนหยุดไม่อยู่เลยทีเดียว

 

รับชมโปรแกรมทัวร์ไต้หวัน คลิกที่นี่

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-661-9399 หรือ Line: @Eliteholiday

Visitors: 666,803