หมู่บ้านโบราณ…จิ่วเฟิ่น


หมู่บ้านโบราณ…จิ่วเฟิ่น

หมู่บ้านโบราณจิ่วเฟิ่น (Jiufen) ตั้งอยู่บนไหล่เขาในเมืองจีหลง ประเทศไต้หวัน   ซึ่งแต่เดิมเคยเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่โอบล้อมด้วยทิวเขา และมองเห็นท้องทะเลอยู่ลิบๆ หมู่บ้านแห่งนี้อดีตเคยเป็นเหมืองทองคำที่มีชื่อเสียงตั้งแต่สมัยกษัตริย์กวงสวี้ แห่งราชวงศ์ชิง โดยตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ. 1890 ได้มีการสำรวจพบแร่ทองคำ ญี่ปุ่นที่เป็นผู้ครอบครองไต้หวันขณะนั้น ได้เนรมิตให้ที่นี่เป็นเหมืองทอง โดยใช้แรงงานหลักคือเชลยศึก ซึ่งนำมาซึ่งความมั่งคั่งและคึกคักให้กับเมือง แต่เมื่อแร่ทองคำร่อยหรอ จนบริษัทเอกชนของไต้หวันที่มารับช่วงต่อในช่วงปี ค.ศ. 1987 ต้องประสบภาวะขาดทุนจนต้องปิดกิจการไปในที่สุด จนเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้สร้างของญี่ปุ่นอย่างสตูดิโอจิบลิ ได้ใช้เป็นฉากหลังของหนังการ์ตูนที่โด่งดังจนคว้ารางวัลออสการ์มาครองในปี 2002 กับเรื่อง “SPIRIT AWAY”

“SPIRIT AWAY” เป็นเรื่องราวของ “ชิฮิโร” สาวน้อยพร้อมครอบครัวหลงเข้าไปในดินแดนลี้ลับ แถมพ่อแม่ถูกสาปให้กลายเป็นหมู ทำให้เธอต้องเรียนรู้และพยายามอย่างสาหัสทั้งที่เป็นเด็กเพื่อแก้คำสาปนั้นให้ได้ ซึ่งทำให้เธอได้เรียนรู้และเข้าใจ รวมทั้งก้าวผ่านความเป็นเด็กขี้เกียจและไร้มารยาทเพื่อเติบโต

โดยต่อมาที่นี่ได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งของไต้หวันที่มีทัศนียภาพที่สวยงามทั้งในวิวของหมู่บ้านที่ตั้งอยู่บนภูเขาที่สามารถมองลงไปเห็นถึงทะเล อีกทั้งสองข้างทางยังประดับไปด้วยโคมไฟสีแดงแบบจีน ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่นของที่หมู่บ้านแห่งนี้

นอกจากนี้ภายในหมู่บ้านที่เต็มไปด้วยอาคารโบราณย้อนยุคอันเป็นเสน่ห์หลักของเมืองนี้ ทั้งสองข้างทางยังหลากหลายไปด้วยด้วยร้านค้าทั้งอาหาร ของใช้ ของที่ระลึก ที่ขึ้นชื่อของไต้หวัน

โร่วหยวน(肉圓 Rou yuan)  เป็นแป้งใส เหนียวๆนุ่มๆ ยัดไส้ หมูแดง มีขายทั่วไปในไต้หวัน แต่ที่มีไม่ธรรมดา คือ หน้าตาแบบนี้ สีมันจะออกแดงๆ เพราะไส้หมู มีส่วนผสมของเหล้าชนิดหนึ่งที่มีกลิ่นหอมหวล โดยจะขายเป็นลูก รสชาติของแป้งเหนียวนุ่มผสมกับไส้ข้างในทั้งหมูแดงและหน่อไม้ พร้อมกับราดน้ำจิ้มหวานนิดๆ เป็นอีกหนึ่งเมนูที่พลาดไม่ได้

“ไอติมถั่วโบราณ”  เป็นไอติมโบราณของไต้หวัน ที่มีลักษณะและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่พิเศษกว่าไอติมที่อื่น เพราะไอติมของที่นี่จะโรยด้วยน้ำตาล ผงถั่วลิสง หลังจากนั้นวางด้วยไอติมสองลูก พร้อมโรยหน้าอีกทีด้วยผักชีอีกเล็กน้อย แล้วห่อด้วยแป้งโรตีแผ่นบางๆ ถึงรูปร่างอาจจะดูแปลกตา แต่ในเรื่องของรสชาติถือว่าถูกปากผู้ที่ได้ลิ้มลองอย่างมากเลยทีเดียว

ขนมโมจิสูตรดั้งเดิม เป็นขนมยอดนิยมที่บรรดาเหล่านักท่องเที่ยวนิยมซื้อกลับไปเป็นของฝาก ซึ่งขนมโมจิของฝากของหมู่บ้านโบราณจิ่วเฟิ่นนี้ มีสูตรขนมแบบเดียวกับขนมของญี่ปุ่น และที่สำคัญคือ มีไส้ให้เลือกมากมายหลากหลายรสชาติ อาทิเช่น ช็อคโกแลต สตรอเบอร์รี่ ชาเขียว เป็นต้น

ไข่ต้มใบชาเห็ดหอมและสมุนไพรจีน ที่มีรสชาติกลมกล่อม อีกหนึ่งของฝากขึ้นชื่อของประเทศไต้หวัน ที่ไม่ควรพลาดในการซื้อกลับไปฝากคนที่คุณรัก

 

รับชมโปรแกรมทัวร์ไต้หวัน คลิกที่นี่  

หรือ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-661-9399 / LINE : @eliteholiday

Visitors: 666,357