เคอเคนฮอฟ…อลังการสวนดอกไม้ใหญ่ที่สุดในโลก


เคอเคนฮอฟ…อลังการสวนดอกไม้ใหญ่ที่สุดในโลก

เคอเคนฮอฟ (Keukenhof) สวนสาธารณะที่ตั้งอยู่ในประเทศเนเธอร์แลนด์ (Netherlands) ซึ่งปีๆ หนึ่งจะเปิดให้เข้าชมประมาณ 8 สัปดาห์เท่านั้น โดยจะเปิดประตูให้ชมความงดงามของสวนพันธุ์ไม้และดอกไม้ แห่งฤดูใบไม้ผลิ แต่เดิมนั้น เคอเคนฮอฟ เคยเป็นสวนสมุนไพร (“คิวเคน / keuken” เป็นภาษาดัตช์ หมายถึงห้องครัว) ของ ฌาโคบา แวน เบอเยเรน (Jacoba van Beyeren) (พ.ศ.1944-1979) เคาน์เตสแห่งฮอลแลนด์ ในปีพ.ศ. 2383 นักจัดสวนพ่อลูกตระกูลโซเชอร์ (Zocher) ได้ออกแบบสวนสาธารณะที่ทำให้เกิดเป็นเคอเคนฮอฟในปัจจุบัน พวกเขายังเป็นผู้ออกแบบสวนสาธารณะวอนเดลพาร์ค (Vondelpark) ในกรุงอัมสเตอร์ดัมอีกด้วย

เคอเคนฮอฟ เป็นสถานที่ตัวอย่างที่นำเสนอภาพของวงการพืชสวนของเนเธอร์แลนด์ ซึ่งให้ความสำคัญกับหัวพันธุ์ไม้ดอก นิทรรศการ และงานเทศกาลต่างๆ ในสวนสาธารณะที่นำเสนอวัฒนธรรมและศิลปะของชาวดัตช์ ภายในงานจะมีการจัดแสดงดอกไม้หลากหลายสายพันธุ์ ด้วยการจัดสวนในแบบดั้งเดิมและร่วมสมัย ในช่วงฤดูใบไม้ผลิของทุกปี หัวพันธุ์ไม้ดอกประมาณ 7 ล้านหัวที่มีการปลูกแบบออร์แกนิคก่อนหน้านั้น จะพากันบานสะพรั่งอวดสีสันสวยงาม เพื่อเป็นเกียรติแก่งานแสดงหัวพันธุ์ไม้ดอกนานาชาติ ณ ผืนดินแห่งคิวเคนฮอฟในเมืองลิสเซ่

สวนแห่งนี้จะเปิดให้ชมในช่วงปลายเดือนมีนาคมถึงกลางเดือนพฤษภาคม แต่ละปีก็จะมีธีมการจัดงานแทบไม่ซ้ำกัน ภายในสวนมี Wi-Fi ให้บริการฟรี โดยทิวลิปจะเริ่มออกดอกในฤดูในไม้ผลิ ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมไปจนถึงปลายเดือนพฤษภาคม  ซึ่งเดือนเมษายนเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการมาเยี่ยมชมสวนทิวลิป มีการเพาะปลูกทิวลิปหลายแห่งในเนเธอร์แลนด์ ไม่วาจะเป็นไร่ทิวลิปเมือง Noordoostpolder, Bulb Region และไลเดน (Leiden) ซึ่งถือว่าเป็นเมืองหลวงแห่งดอกทิวลิป

สำหรับปี 2017 ทางเคอเคนฮอฟได้ประกาศออกมาแล้ว ว่าจะมีการเปิดให้ชมสวนตั้งแต่ 23 มีนาคม 2017 – 21 พฤษภาคม 2017 โดยจะมีการจะแสดงใน Theme “Dutch Design”

ดอกทิวลิป เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของประเทศเนเธอร์แลนด์ และปลูกกันเยอะมากในแถบยุโรป มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Tulipa เป็นพืชที่ปลูกจากหัวหรือเมล็ดก็ได้ แต่ถ้าปลูกจากเมล็ดต้องใช้เวลานานนับสิบปี กว่าจะได้ดอก แต่ถ้าปลูกจากหัวก็ใช้เวลาแค่ปีเดียว  โดยดอกทิวลิปจะบานอยู่ได้เพียงแค่อาทิตย์เดียวเท่านั้น

ทิวลิปถูกนำเข้ามาปลูกในยุโรปครั้งแรกในปี ค.ศ.1559 ในประเทศเยอรมันนี ต่อมาก็ที่เอนเวิร์ป เบลเยี่ยม แล้วก็กรุงเวียนนา เมืองหลวงของออสเตรีย แล้วก็แพร่กระจายไปกรุงลอนดอน จนในปี ค.ศ.1593 ทิวลิปจากตุรกีถูกนำมาเผยแพร่ให้คนฮอลแลนด์ได้รู้จัก คาโรลัส คลูเซียต (Carolus Clusius) นายแพทย์และนักพฤษศาสตร์เป็นคนที่จัดการสายพันธุ์และปลูกดอกทิวลิปดอกแรกของยุโรปตะวันตก เขาได้รับหัวของทิวลิปมาจาก โอชีร์ เดอ บูสเบคก์ เพื่อนที่เป็นฑูตอยู่ที่อาณาจักรออตโตมัน ประเทศตุรกี อากาศและดินที่ดีของเนเธอร์แลนด์เหมาะแก่การเพาะปลูกทิวลิป เลยทำให้มีการปลูกทิวลิปจนเป็นอุตสาหกรรมอย่างในปัจจุบันนี้

ปัจจุบันเนเธอร์แลนด์ยังเป็นประเทศที่มีการส่งออกดอกไม้มากที่สุด ตลาดประมูลดอกไม้ที่เมืองออสเมีย มียอดการประมูลซื้อขายดอกไม้มากถึง 800 ล้านดอลล่า มูลค่าของตลาดสูงพอๆกับตลาดหุ้นวอลสตรีทเลยทีเดียว ดอกไม้ส่วนมากถูกส่งออกไปจำหน่ายที่ต่างประเทศ มีเพียงแค่ 20% เท่าที่วางขายกันตามร้านดอกไม้ในเนเธอร์แลนด์
 
 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก travel.mthai.com และภาพสวยๆ จาก flickr.com

 

รับชมโปรแกรมทัวร์เนเธอร์แลนด์ คลิกที่นี่

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-661-9399 หรือ Line: @EliteHoliday 

Visitors: 666,532