Matterhorn แมทเทอร์ฮอร์น

Matterhorn แมทเทอร์ฮอร์น

แมทเทอร์ฮอร์น (Matterhorn) หินทรงพีระมิดที่สูงเด่นเป็นสง่าท่ามกลางเทือกเขาแอลป์อันลือลั่น ด้วยความสูง 4,447 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล และรูปทรงสามเหลี่ยมพีรามิด ณ จุดบนสุดของยอดเขา สร้างความงดงามยากที่จะหายอดเขาสูงลูกใดมาเทียบเคียง

โดยรอบภูเขานี้มีชื่อเสียงตรงส่วนที่เรียกว่า “ฮอร์น” ที่แปลว่า เขาสัตว์ หรือยอดพีระมิดที่โค้งลงเล็กน้อย ตั้งค่อมชายแดนสวิตเซอร์แลนด์และอิตาลี ในภาษาอังกฤษและเยอรมันเรียกว่า แมทเทอร์ฮอร์น ภาษาอิตาลีเรียกว่า มอนเตแชร์วีโน และภาษาฝรั่งเศสเรียกว่า มงแซร์แวง

แมทเทอร์ฮอร์นเกิดจากการเคลื่อนตัวของแผ่นเปลือกโลกเมื่อ 50 ล้านปีก่อน เมื่อครั้งที่ทวีปแอฟริกาและยุโรปเคลื่อนเข้ามาชนกัน รูปร่างยอดที่เห็นอยู่นี้เกิดจากธารน้ำแข็งในยุคน้ำแข็งได้บดขยี้เป็นวงรอบภูเขาระหว่างแมทเทอร์ฮอร์นและยอดเขามอนสเตโรซาในอิตาลี ซึ่งสูง 4,634 เมตร คือช่องเขาเอโอตุลสูง 3,317 เมตร เป็นจุดที่แซร์เวียสกัลป์บา กงสุลของจูเลียส ซีซาร์ ผ่านมาและมองไปเห็นแมทเทอร์ฮอร์น

ยอดพีระมิดที่แปลกตาของแมทเทอร์ฮอร์น หรือ เขาสัตว์ เป็นจุดบรรจบของแนวสันหยักคม เมื่อแอ่งกลม แอ่งที่ไหล่เขาชันถูกกัดเซาะหลุดออกไป  สันเขาเหล่านี้ยังคงอยู่ ไม่ได้ถูกทำลายไปด้วย พีระมิดสามด้านทางทิศเหนือ ตะวันออก และใต้ คือผนังเรียบส่วนหลังของแอ่งกลม ด้านที่หันไปทางทิศตะวันตกนั้นสูงชัน และแตกหักไปจนแทบไม่เหลือร่างรองแอ่งกลมให้เห็น

แอ่งกลมก่อตัวจากหิมะที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทับถมโพรงบนไหล่เขา หิมะที่ไม่ละลายอัดตัวเป็นก้อนน้ำ แข็งอยู่ภายใต้หิมะชั้นบนๆ แต่ละปีหินที่อยู่รอบๆ จะสึกกร่อนลงจากการกระทำของเกร็ดน้ำค้างที่ทำให้ร้าว น้ำแข็งที่ค่อยๆกรีดลึกลงไป และน้ำจากหิมะละลายช่วยกัดเซาะอีกแรง ทำให้แอ่งยิ่งลึกลงเรื่อยๆ น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นทางตอนบนค่อยๆ บีบให้น้ำแข็งหลุดออกไปทางด้านข้าง ไหลลงสู่เบื้องล่างตรงจุดต่ำสุดของขอบแอ่ง และเกิดเป็นธารน้ำแข็งใหม่ในที่สุด

ความงามที่แปลกตาและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแมทเทอร์ฮอร์น ทำให้มีบริษัทโด่งดังระดับโลกต่างช่วงชิงเพื่อที่จะได้ครอบครองให้เป็นเสมือนดั่งตัวแทนสัญลักษณ์ของตน ทั้งช็อกโกแล็ตทับเบอโรนที่ผู้คนทั่วโลกต่างรู้จักกันเป็นอย่างดี และผู้ผลิตหนังรายใหญ่พาราเมาท์พิคเจอร์ เป็นสองบริษัทยักษ์ที่นำแมทเทอร์ฮอร์นไปสร้างความร่ำรวยและเป็นที่จดจำของผู้คนจากทั่วโลก

ความสวยงามของแมทเทอฮอร์นนั้นเป็นดั่งภาพวาดของจิตกรชื่อดัง ด้วยทะเลสาบแสนสวยสีนำเงินเข้มที่จะคอยสะท้อนความงดงามของยอดเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะตลอดทั้งปีเสมือนแผ่นกระจกบานใหญ่ อากาศที่แสนบริสุทธ์ยากที่จะหาที่อื่นใดบนผืนแผ่นดินนี้มาเทียบ

 

รับชมโปรแกรมทัวร์ยุโรป คลิกที่นี่  

หรือ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-661-9399 / LINE : @eliteholiday

 

CR.www.ความรู้รอบตัว.com

ติดตามอ่านเรื่องราวอื่นๆ ได้ทาง  https://eliteholidaythailand.wordpress.com

Visitors: 666,696