มองเทรอซ์...เมืองน่ารักริมชายฝั่งทะเลสาบเจนีวา

มองเทรอซ์…เมืองน่ารักริมชายฝั่งทะเลสาบเจนีวา

เมืองมองเทรอซ์ (Montreux) เมืองเล็กๆแสนน่ารักที่ตั้งอยู่บนชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของทะเลสาบเจนีวา (Lake Geneva) ทะเลสาบแสนสวยที่เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ซึ่งเมืองแห่งนี้ถือเป็นเมืองอีกเมืองหนึ่งในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ที่เป็นอีกจุดหมายปลายทางในฝันของใครหลายคนที่ฝันเอาไว้ว่าจะต้องมาเยือนให้ได้สักครั้ง แม้แต่ผู้ที่เคยมาเยือนแล้วก็อยากที่จะกลับมาซึมซับบรรยากาศ ณ เมืองแห่งนี้อีกอย่างไม่รู้เบื่อ

สถานที่แรกทีที่ไม่ควรพลาดมาเยือน คือ ปราสาทชิลยอง (Castle of Chillon หรือ Château de Chillon) ซึ่งตั้งอยู่ทางด้านตะวันออกของทะเลสาบเจนีวา โดยอยู่ห่างจากตัวเมืองไปประมาณ 3 กิโลเมตร ปราสาทชิลยอง นับว่าเป็นปราสาทยุคกลางที่มีความเก่าแก่กว่า 1,000 ปี โดยปราสาทถูกสร้างขึ้นในช่วงสมัยของโดยราชวงศ์ SAVOY ซึ่งถือได้ว่าเป็นอัญมณีทางประวัติศาสตร์ของสวิตเซอร์แลนด์ โดยแบ่งเป็นห้องทั้งหมด 25 ห้อง

ในอดีตปราสาทแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นจุดควบคุมการเดินทางของนักเดินทางและขบวนสินค้าที่จะสัญจรผ่านไปมา จากเหนือสู่ใต้ หรือจากตะวันตกสู่ตะวันออกของสวิตเซอร์แลนด์ สำหรับการชมปราสาทจะให้ความรู้สึกเหมือนกับว่าเราได้ย้อนเวลากลับไปสู่อดีต ซึ่งสามารถสัมผัสได้จากส่วนแรกคือ ป้อมปราการ ที่ยังคงอยู่ในสภาพพร้อมที่จะป้องกันการโจมตีได้ตลอดเวลา

ถัดมาก็จะเป็น ห้องโถงใหญ่ เป็นห้องที่คุณจะความงดงามของภูมิทัศน์อันแสนมหัศจรรย์ของทะเลสาบเจนีวา ผ่านส่วนที่เป็นกระจกของห้อง ในอดีตห้องนี้ถูกใช้ในการจัดจัดงานเลี้ยงอันหรูหราของราชวงศ์ SAVOY และถัดไปเป็นห้องนอน เมื่อเข้ามาในห้องจะพบกับห้องที่ได้รับการตกแต่งอย่างสะดวกสบาย ภายในห้องมี เตียงสี่เสาขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ตรงกลางห้อง อีกด้านจะเป็นห้องน้ำส่วนตัว

ต่อลงไปในส่วนที่เป็นห้องใต้ดินซึ่งสร้างในแบบกอธิค มีการเล่าขานกันว่าห้องใต้ดินแห่งนี้มีตำนานต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย ให้ความรู้สึกเป็นห้องที่ดูลึกลับ ซึ่งสามารถช่วยกระตุ้นจินตนาการของผู้มาเยือนได้เป็นอย่างดี โดยตำนานที่เป็นที่รู้จักกันดีที่สุด ก็คือการจำคุกของ Bonivard ซึ่งเป็นที่มาของบทกวีที่มีชื่อเสียงอย่าง “นักโทษแห่ง Chillon” และสุดท้ายคือ ห้องอันศักดิ์ที่สุดของตัวปราสาท นั่นคือ หอสวดมนต์ ซึ่งอยู่ในวิหารหลังเล็ก ที่เป็นอาคารทางศาสนาที่นับว่าหาดูได้ยากมากในปัจจุบัน ภายในถูกตกแต่งด้วยภาพเขียนในยุคศตวรรษที่ 14

นอกจากการชมความงดงามของปราสาทแล้ว ขอแนะนำให้ไปชม พิพิธภัณฑ์เมืองเก่ามองเทรอซ์ (Old Town Museum) ซึ่งจะได้ทราบถึงความเป็นมาของเมือง วิวัฒนาการของเมืองที่เริ่มต้นมาตั้งแต่สมัยยุคหินใหม่จนมาถึงยุคปัจจุบัน

 

ขอขอบคุณภาพสวยๆจาก flickr.com

รับชมโปรแกรมทัวร์ยุโรป คลิกที่นี่

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-661-9399 หรือ Line: @Eliteholiday

Visitors: 667,688