ชิงเคว เตเร่...ดินแดนสีสันทั้ง5แห่งอิตาลีริเวียร่า


ชิงเคว เตเร่…ดินแดนสีสันทั้ง 5 แห่งอิตาลีริเวียร่า

ชิงเคว เตเร่ (Cinque Terre) เป็นชุมชนชาวประมงเก่า ที่มีทำเลที่อันน่ามหัศจรรย์ คือแต่ละหมู่บ้านปลูกสร้างอยู่บนภูเขาหรือหน้าผาสูง ปัจจุบันแม้ยังมีการทำประมงกันอยู่บ้าง แต่ก็ไม่มากเท่าแต่ก่อน เนื่องจากชาวบ้านหันมาทำธุรกิจท่องเที่ยว เพื่อต้อนรับเหล่านักเดินทางที่แวะเวียนเข้ามาชมไข่มุกน้ำงามของอิตาลีแห่งนี้

ชิงเคว เตเร่ หมายถึง ดินแดนทั้งห้า ซึ่งประกอบด้วย หมู่บ้านน่ารักๆ 5 หมู่บ้าน ซึ่งมีลักษณะร่วมหลายๆ อย่างเหมือนกัน คือเป็นชุมชนที่ตั้งอยู่บนหน้าผาหรือชายเขา ติดทะเล ลักษณะของสิ่งปลูกสร้างมีสีสันฉูดฉาด เป็นเมืองเก่าแก่ซึ่งก่อตั้งมากว่า 1,300 ปีที่แล้ว

หมู่บ้านทั้ง 5 แห่งนี้ ตั้งอยู่ในเมืองลา สเปเซีย (La Spezia) แคว้นลิกูเรีย (Liguria) ซึ่งถือว่าเป็นแคว้นที่เป็นริเวียร่าของประเทศอิตาลีเลยก็ว่าได้ แคว้นลิกูเรีย เป็นแคว้นที่เล็กที่สุดในอิตาลี ถูกกั้นด้วยเทือกเขาแอลป์ และเทือกเขาอัลไพน์ อีกด้านหนึ่งติดกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งเป็นที่ตั้งของชิงเคว เตเร่ นั่นเอง ซึ่งนั่นทำให้สภาพอากาศของแคว้นนี้ดีตลอดทั้งปี คือในฤดูหนาวอุณหภูมิอยู่ที่ 10 องศา และในฤดูร้อนจะอยู่ที่ประมาณ 25 องศาเท่านั้นเอง โดยการที่พื้นที่ของตัวหมู่บ้านถูกล้อมรอบด้วยภูเขาและทะเล ทำให้การเดินทางมายังชิงเคว เตเร่ แต่เดิมไม่สะดวกนัก แต่ปัจจุบันสามารถไปที่นี่ด้วย 3 วิธีหลักๆ ด้วยกันคือ รถไฟ ทางรถ และสุดท้ายคือทางเรือ ซึ่งการนั่งรถไฟเข้าไปเป็นวิธีที่สะดวกที่สุด

ปัจจุบันชิงเคว เตเร่ ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก UNESCO ทำให้ที่นี่ไม่มีสิ่งปลูกสร้างใหญ่ๆ อย่างโรงแรม 5 ดาวสุดหรู แต่จะเป็นตึกเตี้ยๆ 2-3 ชั้นเสียมากกว่า ที่นี่อาจจะดูไม่เป็นระเบียบมากนัก แต่ก็น่ารักในแบบของมัน โบสถ์ ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก ล้วนเป็นร้านเล็กๆ ที่ชาวบ้านมาเปิดกันเอง ขายผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นอย่างมะนาวเหลือง ปลาแอนโชวี่ น้ำมันมะกอก และไวน์ โดยสำหรับการเที่ยวชมหมู่บ้านทั้ง 5 แห่ง ประกอบด้วย

1. มอนเตรอสโซ เป็นหมู่บ้านที่ใหญ่และขึ้นชื่อที่สุด เนื่องจากเป็นเพียงหมู่บ้านเดียวที่มีชายหาดให้นักท่องเที่ยวลงไปนั่งเล่นพักผ่อนได้จริง และแน่นอนว่าจะคึกคักมากในช่วงหน้าร้อน มอนเตรอสโซแบ่งหมู่บ้านออกเป็น 2 ด้าน ด้านทิศเหนือเป็นส่วนของบ้านตากอากาศ ร้านรวงต่างๆ ส่วนทิศใต้เป็นที่ตั้งของหมู่บ้าน หากได้มาที่หมู่บ้านนี้ควรจะแวะไปชมวิหารนักบุญจอห์นเดอะแบ็พทิสต์ (Chiesa di San Giovanni Battista) สร้างขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 13-14 เป็นโบสถ์เล็กๆ มีลักษณะสถาปัตยกรรมแบบบาโรก ทำจากหินอ่อนสลับสีขาวดำ เป็นลายขวางพาดตัววิหารทั้งด้านนอกและด้านใน

2.เวอร์นาสซา เป็นหมู่บ้านที่ก่อตั้งขึ้นมาพร้อมๆ กับมอนเตรอสโซ เป็นหมู่บ้านที่คงเหลือความเป็นหมู่บ้านชาวประมงสูงสุดในบรรดาทั้ง 5 หมู่บ้าน เป็นที่ตั้งของปราสาทโดเรีย (Doria Castle) ซึ่งถูกสร้างขึ้นเพื่อไว้สังเกตการณ์เหล่าโจรสลัดที่จะเข้ามาโจมตีหมู่บ้าน ว่ากันว่าที่นี่เป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุด และถ้าเดินออกไปทางอ่าว มองย้อนกลับเข้ามาทางด้านซ้ายจะได้เห็นโบสถ์ซานต้ามาร์เกห์ริต้า (La Chiesa di Santa Margherita d’Antiochia) ซึ่งเป็นหอคอยสีเหลืองรับกับวิวของภูเขาด้านหลังที่เป็นไร่องุ่นสำหรับทำไวน์ พร้อมกับวิวของหมู่บ้านตรงกลาง และเรือประมงที่จอดอยู่ในอ่าวเป็นภาพที่เรียกได้ว่าดังที่สุดของชิงเคว เตเร่

3.คอร์นีเลีย เป็นหมู่บ้านที่แตกต่างจากที่อื่นๆ ที่นี่เคยเป็นส่วนหนึ่งของเวอร์นาสซา เป็นหมู่บ้านริมผาที่ถูกล้อมรอบด้วยไร่องุ่น ที่นี่ค่อนข้างเงียบสงบ ผู้คนเป็นมิตร และรู้จักกันแทบทั้งหมู่บ้าน โดยมีของขึ้นชื่อคือเจลาโต หรือไอศกรีมที่ทำจากน้ำผึ้งธรรมชาติ หรือที่คนที่นี่เรียกกันว่า Miele di Corniglia ส่วนวิวของที่นี่จะสวยที่สุด หากล่องเรือออกไปกลางทะเลแล้วถ่ายรูปกลับเข้ามา

4.มานาโรลา เป็นหมู่บ้านที่เหมาะที่สุด หากจะดูสถาปัตยกรรมในแบบชิงเคว เตเร่ หมู่บ้านนี้อยู่กันหนาแน่น มีสีสันร้อนแรงจัดจ้านที่สุดในบรรดา 5 หมู่บ้าน ร้านอาหาร และโรงแรมเล็กๆ ค่อนข้างมาก สำหรับหมู่บ้านนี้แนะนำว่าให้ลองหาไวน์ท้องถิ่นอย่างไวน์ซิอัคเชตราต้า (Sciacchetrà) มาลองดื่มเพราะเป็นไวน์ที่ขึ้นชื่อมาตั้งแต่สมัยโบราณ

5.ริโอมาจจอเร ซึ่งถือเป็นหมู่บ้านหน้าด่านหากเดินทางมาจากเมืองฟลอร์เรนซ์ อยู่ทางใต้สุด เป็นชุมชนที่ค่อนข้างเงียบสงบ จนแทบจะเรียกได้ว่าเป็นหมู่บ้านทางผ่านเสียมากกว่า ซึ่งเป็นข้อดีสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบความสงบ และต้องการมาพักผ่อนอย่างแท้จริง

 

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก okmagazine-thai.com และภาพสวยๆ จาก flickr.com

 

รับชมโปรแกรมทัวร์ยุโรป คลิกที่นี่

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-661-9399 หรือ Line: @Eliteholiday

Visitors: 667,543