หลิวหยวน...สวนสวยแห่งซูโจว


หลิวหยวน…สวนสวยแห่งซูโจว

สวนหลิวหยวน (Liu Yuan Garden) เป็นสวนขนาดราว 2 เฮกตาร์ (20,000 ตารางเมตร) หรือถือว่าเป็นสวนที่ใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของซูโจว อยู่ห่างออกมาจากย่านใจกลางเมืองมาทางทิศตะวันตกราว 4 กิโลเมตร  สวนหลิวหยวน ถูกสร้างขึ้นครั้งแรกในสมัยราชวงศ์หมิง โดยปัจจุบันถูกแบ่งออกเป็น 4 ส่วนคือ ส่วนกลาง ส่วนตะวันออก ส่วนตะวันตก และส่วนเหนือ โดยส่วนกลางเป็นเนินเขาตัดกับสระน้ำ ส่วนตะวันออกเป็นที่พักอาศัยและสวนหิน ส่วนตะวันตกเป็นส่วนเนินเขากับป่ารก และส่วนเหนือเป็นทิวทัศน์ท้องนาในแบบชนบท

จุดเด่นของการออกแบบสวนแห่งนี้ คือ การผสมผสานเอาหินแห่งไท่หู เข้ามาจัดเป็นสวนได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นการนำมาจัดแต่งเป็น โต๊ะหิน เก้าอี้หิน ขั้นบันไดหิน หรือ ประติมากรรม ที่เมื่อมองในแต่ละทิศแต่ละมุมแล้วผู้มองจะสามารถจินตนาการไปได้หลายหลาก หรือเมื่อมองผ่านบานหน้าต่างที่จัดทำเอาไว้เสมือนเป็นกรอบรูปก็จะได้ภาพที่กลมกลืน และงดงาม

ทั้งนี้การนำหินมาจัดแต่งนั้นนับว่าเป็นศิลปะการจัดแต่งสวนอันเป็นเอกลักษณ์ของจีน โดยมีหินอันนับว่ามีชื่อเสียงที่สุดของ สวนหลิวหยวนแห่งนี้ก็คือ หินก้วนหยุนเฟิง ซึ่งมีความสูงกว่า 6.5 เมตร สำหรับสวนแห่งนี้นอกจากจะมีดีที่หินแล้ว ผู้ที่มีความหลงใหลในศิลปะการประดิษฐ์ตัวอักษรจีน ก็ไม่ควรพลาดระเบียงยาวกว่า 700 เมตร ที่มีหินสลักตัวอักษรจีนโบราณกว่า 300 แผ่น จัดแสดงให้ชมตลอดทาง

สวนหลินหยวน ตั้งอยู่ที่เมืองซูโจว ซึ่งเป็๋นเมืองที่มีความสวยงาม ที่มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 2,500 ปี และได้รับสมญานามว่า “เมืองแห่งสาวงาม” ซึ่งอดีตในแถบนี้ได้ชื่อว่า “เจียงหนาน” อุดมไปด้วยพืชพรรณและธัญญาหาร

เมืองซูโจว เป็นเมืองที่มีสวนและคลองต่างๆมากมาย เป็นเมืองที่สวยงามในลุ่มแม่น้ำแยงซีเกียงตอนใต้และได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งสาวงามอีกด้วย จนได้รับฉายาว่า “เมืองสวรรค์ในโลกมนุษย์” เมืองซูโจวได้ขึ้นเป็นมรดกโลกเมื่อปี พ.ศ.2540

สวนสวยเมืองซูโจว มีประวัติศาสตร์มานาน 2,000 กว่าปี นับตั้งแต่ก่อนคริสต์ศตวรรษที่ 6 ในยุคชุนชิวชาวเมืองซูโจวได้รู้จักการสร้างและจัดสวนมาเนิ่นนานแล้ว มาในสมัยราชวงศ์หมิงแฟชั่นสร้างสวนของซูโจวยิ่งเป็นที่นิยมไปทั่ว ส่งผลให้ปลายสมัยราชวงศ์ชิงมีสวนทั้งในและนอกเมืองซูโจวรวมอยู่ถึง 170 กว่าสวน

รับชมโปรแกรมทัวร์จีน คลิกที่นี่  

หรือ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-661-9399 / LINE : @eliteholiday

Visitors: 666,824