ศาลเจ้าโทโชกุ...@นิกโก้

ศาลเจ้าโทโชกุ…@นิกโก้

ศาลเจ้าโทโชกุ (Toshogu Shrine) ตั้งอยู่บนเกาะฮอนชู เมืองนิกโก้ จังหวัดโทชิงิ ประเทศญี่ปุ่น จังหวัดโทจิงิเป็นเมืองเล็กๆที่มีพื้นที่เป็นภูเขา โดยมากมีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆเป็นศาลเจ้า 2 แห่ง ประกอบด้วย 1. ศาลเจ้าโทโชกุ 2.ศาลเจ้าฟุตะราซังจินจะ กับอีก 1 วัด คือ วัดรินโนจิ ซึ่งสถานที่ที่ได้กล่าวมาขั้นต้นนี้  ล้วนได้ขึ้นทะเบียนศาลเจ้าและวัดต่างๆของนิกโก้ ให้เป็นมรดกโลกจาก UNESCO

เมืองนิกโก้ จังหวัดโทชิงิ  ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่งดงามที่น่าสนใจ ได้แก่ ทะเลสาบซูเซนจิ เป็นทะเลสาบที่เกิดขึ้นจากการระเบิดของูเขาไฟเมื่อ 20,000 ปีก่อน  และยังมีน้ำตกเคกอน เป็นน้ำตกที่มีระยะความสูงถึง 97 เมตร ให้ได้ชมความสวยงามอีกด้วย

ภายในศาลเจ้าประกอบด้วยอาคารทั้งหมด 42 หลัง เป็นศาลเจ้าที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานในการรำลึกถึงโชกุนลำดับที่หนึ่งของรัฐบาลทหารในยุคเอโดะ โตกุกาว่า อิเอะยะสึ  อีกทั้งยังเป็นการยกระดับวิญญาณของโชกุนผู้ล่วงลับให้อยู่ในระดับของเทพพระเจ้าอีกด้วย  ในวันที่ 17 เดือนเมษา ปี ค.ศ. 1616 โตกุกาว่า อิเอะยะสึ ถึงแก่อสัญกรรมที่ซุมปุ  ปัจจุบันคือจังหวัดชิซุโอกะ ในเบื้องแรกได้บรรจุร่างของอิเอะยะสึไว้ที่คุโนซังโทโชกุ ที่จังหวัดชิซุโอกะ  แล้วในปีถัดมาได้มีการสร้างศาลเจ้าเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานถึงอิเอะยะสึขึ้นที่เมืองนิกโก้เมื่อการสร้างแล้วเสร็จจึงได้มีการย้ายร่างของอิเอะยะสึมาที่นิกโก้โตโชกู

ศาลเจ้าโทโชกุ เป็นที่ที่มีสถาปัตยกรรมวิจิตรงดงามมาก  โดยเฉพาะอย่างยิ่งซุ้มโยเมมง ที่ประดับประดาด้วยสิงห์และมังกรในท่วงท่าและลีลาที่ต่างกันอย่างมากมาย  ตัวเสาทำจากไม้เคยากิรองรับน้ำหนัง 12 ต้น โดยในอดีตจะมีเพียงซามูไรชั้นสูงเท่านั้นที่สามารถผ่านเข้าออกประตูนี้ได้แต่ต้องทิ้งดาบไว้ด้านนอกเสียก่อนตามธรรมเนียมด้านความปลอดภัย

ด้านซ้ายทางเข้าศาลเจ้ามีเจดีย์ 5 ชั้นสีแดงสดสูง 34 เมตร สร้างขึ้นเมื่อปี 1650 ที่ชั้นแรกมีลวดลายภาพแกะสลัก 12 ราศีตามความเชื่อของจีนโบราณที่ญี่ปุ่นรับเข้ามา

ตามอาคารต่างๆยังมีลวดลายแกะสลักที่มีชื่อเสียงอีกมากมาย เช่น ที่คอกม้าจะมีภาพแกะสลักรูปลิง ที่ญี่ปุ่นมีความเชื่อว่าลิงเป็นสัตว์ที่คุ้มครองม้า และภาพแกะสลักทั้ง 8 แผ่นนี้  จะสะท้อนถึงชีวิตที่เป็นปรกติสุขของมนุษย์ แต่แผ่นที่มีชื่อเสียงโด่งดังได้แก่แผ่นที่มีรูปลิง ปิดตา ปิดหู ปิดปาก อันหมายถึง ไม่ดูสิ่งชั่ว ไม่ฟังสิ่งชั่ว ไม่พูดสิ่งชั่ว

นอกจากนี้ที่คานในฉนวนทางเดินจะมีรูปสัตว์อีกหนึ่งรูปที่โด่งดัง ก็คือ รูปแมวหลับ ที่ดูเหมือนแมวนี้กำลังนอนหลับ แต่แท้จริงแล้วแมวตัวที่เห็นนี้ไม่ได้หลับ  แต่จะรู้ได้ก็ต่อเมื่อเดินไปที่ด้านหลังของภาพแมวหลับนี้  แล้วจะได้เห็นรูปนกกระจอกที่กำลังตื่นตระหนกอยู่คู่หนึ่ง แผ่นภาพแกะสลักนี้สื่อถึงว่ารัฐบาลทหารเอโดะที่มองเผินๆเหมือนแมวหลับอยู่นี้  ในความจริงเป็นแมวที่พร้อมจะโดดตระครุบนกอยู่  หากแว่นแคว้นใดไม่อยู่ในร่องรอยแล้วรัฐบาลเอโดะก็พร้อมจะบดขยี้ในทันที

หอพระไภษัชยคุรุพุทธเจ้า เป็นหอพระในศาสนาพุทธ  ภายในนั้นจะประดิษฐานองพระไภษัชยคุรุเป็นประธาน  แต่ก็ปิดบานประตูเอาไว้ประดับด้วยทวยเทพผู้ดูแลปีนักษัตรอีก 12 องค์ แต่ที่สำคัญที่เพดานของหอพระแห่งนี้ จะมีรูปมังกรที่วาดโดยศิลปินที่มีชื่อเสียงในยุคต้นเอโดะ  และที่ตำแหน่งหัวมังกรจะมีการออกแบบพิเศษ  เมื่อนำกลับไปตีในจุดที่ตรงกับตำแหน่งหัวมังกรก็จะเกิดเสียงสะท้อน  ซึ่งเชื่อกันว่านั่นเป็นเสียงมังกรร้อง หอพระนี้จึงมีอีกชื่อว่าเป็นหอมังกรร้องนั่นเอง

 

รับชมโปรแกรมทัวร์ญี่ปุ่น คลิกที่นี่

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ี 02-661-9399 หรือ Line: @EliteHoliday

Visitors: 668,223