SAPPORO...ILLUMINATION


SAPPORO…ILLUMINATION

ซัปโปโร ไวท์ อิลลูมิเนชั่น (Sapporo White Illumination) เริ่มมีการตกแต่งไฟประดับเป็นครั้งแรกในญี่ปุ่นเมื่อปีค.ศ.1981 (ปีโชวะที่ 56) เป็นงานเทศกาลที่ใช้ไฟกระพริบถึง 4 แสนดวง ประดับให้ซัปโปโรมีสีสันสดใสและมีชีวิตชีวาขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์

โอโดริ สถานที่จัดงานนั้นจะมีผลงานทางด้านศิลปะที่เป็นสัญลักษณ์ทำให้จินตนาการถึงอวกาศหรือคริสต์มาสส่องแสงแวววาว มีการประดับดวงไฟที่ต้นไม้ซึ่งขึ้นอยู่ที่ถนนหน้าสถานีรถไฟซัปโปโรและถนนมินามิ 1 โจ หากได้ชมพร้อมกับ “Munich Christmas Market in Sapporo” (ปลายเดือนพฤศจิกายนถึงปลายเดือนธันวาคม) ซึ่งจัดที่สวนโอโดริ 2 โจเมะแล้ว จะช่วยเพิ่มบรรยากาศคริสต์มาสยิ่งขึ้น ช่วงคริสต์มาสจะขยายเวลาเปิดไฟจนถึง 24:00 น. และนิยมใช้เป็นจุดนัดพบของคู่รัก

สวนโอโดริ 1 โจเมะ สถานที่จัดงานแสดงแสงสี ซึ่งอยู่ใต้้ซัปโปโรทีวีทาวเวอร์นั้น จะเห็น “ต้นไม้แห่งรัก” ที่จะทำให้เกิดความประทับใจด้วยเครื่องประดับตกแต่งรูปหัวใจเป็นต้นสนแดงที่ถูกประดับด้วยดวงไฟ ในวันที่ 23 พฤศจิกายน และวันที่ 20 ~ 25 ธันวาคม ที่ทีวีทาวเวอร์จะมีการแสดงแสงสีเป็นพิเศษ

สวนโอโดริ 2 โจเมะ  ซึ่งจัด “Munich Christmas Market in Sapporo” ด้วยนั้น จะมี Symbol Objet สูง 15 ม. ประดับด้วยหลอดไฟจำนวน 5,720 ดวง โดยตั้งชื่อไว้ว่า “เขตแดนแห่งอวกาศ” “ในระหว่างที่มีการจัด Christmas Market นั้น จะมีร้านค้าตั้งเรียงรายอยู่รอบสถานที่จัดงาน จำหน่ายสินค้าเบ็ดเตล็ดช่วงเทศกาล Christmas ของประเทศต่างๆ ในทวีปยุโรป เช่น เยอรมนี เป็นต้น หรือของเล็กๆ น้อยๆ ที่ผลิตโดยนักแกะสลักในฮอกไกโด, อาหารเยอรมัน, ไวน์อุ่น หรือ “กลูไวน์” Hot Cocktail ที่ใส่อบเชยหรือส้ม การรับประทานอาหารและดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆ ภายใต้ท้องฟ้าในช่วงฤดูหนาวนั้นจะช่วยเพิ่มรสชาติและความอบอุ่นได้เป็นอย่างดี

สวนโอโดริ 3 โจเมะ เป็นบริเวณที่มีสีสันสดใสที่สุด โดยมี Objet ที่มีสีสันมากมายมารวมกัน เช่น “ไลแลก” ที่เลียนแบบรูปร่างของดอก ไลแลกที่บ่งบอกถึงช่วงต้นฤดูร้อนในสวนโอโดรหรือ “คริสตัล รีเวอร์” ที่ใสและส่งประกายสีฟ้าไปตลอดทั่วทั้งผิวน้ำ นอกจากนี้ ประมาณ 90% ของสถานที่จัดงานอิลลูมิเนชั่น ใช้หลอด LED พลังงานไฟฟ้าที่ใช้ในสถานที่จัดงานโอโดรินั้น เป็นไฟฟ้าที่ผลิตขึ้นเองทั้งหมด โดยใช้ “เชื้อเพลิงจากไบโอดีเซล” โดยนำเอาน้ำมันที่ใช้ประกอบอาหารตามบ้านเรือนหรือภาคธุรกิจที่ไม่ใช้แล้วมากลั่น

สวนโอโดริ 4 โจเมะ “สปาร์คฟาวน์เทน” ซึ่งเป็น Symbol Objet หรือ “ถนนน้อยแห่งแสงสว่าง” ซึ่งเป็น Objet นั้นจะส่องประกาย นอกจากนี้ยังมีสวนโอโดริ 5 โจเมะ จำหน่ายเครื่องดื่มร้อนๆ หรืออาหาร มีเวิร์คช็อปที่มีหัวข้อเกี่ยวกับแสงสว่าง เป็นจุดที่แนะนำให้มาแวะพักผ่อน

สถานที่จัดงานถนนหน้าสถานีรถไฟ ที่เชื่อมจากสถานีรถไฟ JR ซัปโปโร ไปทางซุซุกิโนะ จะมีการตกแต่งไฟ LED ที่ต้นไม้ซึ่งขึ้นอยู่ที่เกาะกลางถนน ที่เป็นสัญลักษณ์ของเมืองซัปโปโร แสงสีที่เรียบง่ายที่ห้อยไว้ตามกิ่งไม้นั้น ให้บรรยากาศที่ดูเคร่งขรึม

สถานที่จัดงาน ถนนมินามิอิชิโจ บริเวณจากมินามิ 1 โจนิชิ 1โจเมะ ถึง 3 โจเมะ มีห้างสรรพสินค้า หรืออาคารแฟชั่นตั้งเรียงรายอยู่ ไฟ LED ที่ห้อยอยู่ตามต้นแปะก๊วย ต้นไม้ริมถนนที่เรียงรายจากทางด้านตะวันออกไปจนถึงตะวันตกนั้น ทำให้ป้ายนีออนตามร้านต่างๆ ดูสดใสยิ่งขึ้น

“ซัปโปโร ไวท์ อิลลูมิเนชั่น” ที่ปัจจุบันเป็น Event ที่เป็นสัญลักษณ์ของซัปโปโรนั้น เริ่มต้นจาก “ฮิการิโนะคิ (ต้นไม้แห่งแสงสว่าง)” ได้รับแรงบันดาลใจจาก “ต้นสนของฮอกไกโด” ที่คุณอิโตะ ทะกะมิจิสร้างขึ้น ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา งานเทศกาลนี้ถูกจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 30 ปี เพื่อถ่ายทอดความงามที่จะชมได้เฉพาะในช่วงฤดูหนาวที่มีอากาศหนาวเท่านั้น ให้แก่ชาวซัปโปโรและนักท่องเที่ยว

หากจะเพลิดเพลินกับสวนโอโดริิที่ส่องประกายแวววาวหละก็ แนะนำให้ชมจากสถานที่ไกล เช่น View Point ชมสถานที่จัดงาน ฯลฯ หากชมไวท์ อิลลูมิเนชั่นจากที่อุ่นๆ เช่น ซัปโปโรทีวีทาวเวอร์ หรือ “ร้านโอโดริคอฟฟี่ช็อปโทคุมิซึ” ก็จะทำให้ใช้เวลาในยามค่ำคืนได้สบายยิ่งขึ้น

 

รับชมโปรแกรมทัวร์ญี่ปุ่น คลิกที่นี่

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่  02-661-9399 หรือ Line: @Eliteholiday

Visitors: 668,132