DELICIOUS...KOREAN FOODS


DELICIOUS…KOREAN FOODS

ประเทศเกาหลี เป็นประเทศเกษตรกรรม และชาวเกาหลีทำอาชีพเพาะปลูกข้าว หรือมีการทานข้าวเป็นอาหารหลักเช่นเดียวกับประเทศไทยของเรามาตั้งแต่ในสมัยโบราณสืบทอดกันมา ในปัจจุบันอาหารเกาหลีจะเป็นตำหรับที่ประกอบไปด้วย เนื้อสัตว์ ปลา พืช และผักต่างๆมากมาย และนำมาทำเป็นอาหารหมักดองมากมายจนอาหารขึ้นชื่อที่ดังที่สุด และเป็นเอกลักษณ์ของอาหารเกาหลีเลยก็คือ กิมจิ

จุดเริ่มต้นของกิมจิ เชื่อกันว่าการทำกิมจินั้นเป็นการดองผักได้มีการเริ่มทำขึ้นในสมัยศตวรรษที่ 7 ในยุคสมัยนั้นช่วงฤดูหนาวของประเทศเกาหลี จะมีอากาศหนาวจัดมากและไม่เหมาะกับการเพาะปลูก ชาวเกาหลีในยุดนั้นจึงคิดวิธีการถนอมอาหารขึ้น เพื่อแทนผักสดที่หาทานได้ยาก และหนึ่งในนั้นคือการทำผักดองเค็มด้วยเกลือหมักในไหแล้วนำไปฝังดิน จึงถือว่าเป็นจุดกำเนิดของกิมจิในยุคสมัยต่อมาจนปัจจุบัน

 

เกาหลีเป็นประเทศเกษตรกรรม และชาวเกาหลีเพาะปลูกข้าวเป็นอาหารหลักมาตั้งแต่โบราณกาล มาในสมัยนี้ อาหารเกาหลีจะเป็นตำหรับ ซึ่งประกอบด้วย เนื้อสัตว์นานาชนิด ปลา พร้อมด้วยพืชสีเขียวและผักต่าง ๆ อาหารหมักดองต่าง ๆ เช่นกิมจิ จอทกอล (Jeotgal) คืออาหารทะเลหมักเกลือ และดนจัง (Deonjang) หรือถั่วเหลืองหมักเหลว ซึ่งขึ้นชื่อในรสชาติโดยเฉพาะ และมีคุณค่าทางโภชนาการสูง

อาหารเกาหลีจะมีลักษณะเป็น หยิน-หยาง ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญ หลักคิดแบบ หยิน หยาง ตามการแพทย์แผนจีนนั้น ทุกสรรพสิ่งในโลกนี้จะประกอบไปด้วยสองด้าน ซึ่งด้านทั้งสองจะอยู่ตรงข้ามกัน แต่ต่างฝ่ายต่างต้องพึ่งพาซึ่งกันและกัน เพื่อช่วยรักษาสมดุลให้กับร่างกาย เช่น ชาวเกาหลีนิยมรับประทาน ซัมเกทัง หรือซุปไก่โสม เพื่อเรียกกำลังในช่วงฤดูร้อน หรือหากอากาศหนาวเย็น ร่างกายต้องการอาหารเพื่อทำให้อบอุ่น ต้องกิน “ชินซอลโล” หรือหม้อร้อนที่ประกอบด้วยเนื้อปลา ผัก หรือเต้าหู้ ซึ่งนิยมทานช่วงหน้าหนาว เป็นต้น ซึ่งอาหารขึ้นชื่อของเกาหลีมีด้วยกันหลายชนิด ดังนี้

ชาวเกาหลีเชื่อว่า อาหาร คือยาในชีวิตประจำวัน หากกินอาหารที่ไม่สอดคล้องกับสภาพร่างกายแล้ว เราอาจเจ็บป่วยได้ และหากเรามีพฤติกรรมการกินที่ไม่เหมาะสมเช่นนั้นเป็นเวลานาน โรคภัยไข้เจ็บที่เกิดขึ้นย่อมยากที่จะรักษาให้หายได้ ดังนั้น ชาวเกาหลีจึงมักใช้อาหารเป็นยา เช่น โสม ตังกุย และพืชผักสมุนไพรอื่น ๆ ความจริงสมัยก่อน การปรุงอาหารของเกาหลีไม่นิยมใช้เครื่องปรุงรสมากนัก และพริกก็เพิ่งแพร่หลายเมื่อศตวรรษที่ 16 ผ่านโปรตุเกส สเปน เข้ามาทางญี่ปุ่น

ฮันจองซิก (Hanjeongsik) หรืออาหารชุดเกาหลี เป็นมื้อเต็มโต๊ะที่จัดอาหารมาเป็นชุด จุดกำเนิดอยู่ที่ในวัง หรือบ้านของขุนนาง ปกติจะเริ่มต้น เสิร์ฟ์จานเรียกน้ำย่อยเป็นของเย็น ตามด้วยพวกข้าวต้มหรือโจ๊ก ต่อด้วยอาหารจานหลักซึ่งมีทั้งของต้ม ของทอด ของย่าง ของนึ่งหรือของหมัก รวมถึงหม้อไฟ และปิดท้ายด้วยเครื่องดื่มของหวานพื้นเมือง

คาลบี้ ( Kalbi ) หรือหมูปรุงรสย่าง อาหารเกาหลีแบบปิ้งย่างที่มีชื่อเสียงของเกาหลี เป็นการนำเนื้อวัวหรือเนื้อหมูมาหมักกับเครื่องปรุงจนเนื้อนุ่ม แล้วจึงนำไปย่างบนแผ่นโลหะที่ถูกเผาจนร้อน ตอนย่างเนื้อนั้นจะย่างเป็นชิ้นโตพอสมควร พอใกล้สุกแล้วก็ต้องใช้กรรไกรตัดเป็นชิ้นพอดีคำ ทานกับเครื่องเคียงจำพวกผัก กระเทียมได้ ซึ่งรสชาติดีมาก ภายในร้านปิ้งย่างแบบนี้อาจจะมีกลิ่นปิ้งย่างและมีคัวนฟุ้งอยู่บ้าง แต่ก็เป็นการสร้างบรรยากาศการทานหมูย่างแบบเกาหลีได้เป็นอย่างดี ร้านคาลบี้ที่มีชื่อเสียง คือ Seoraebonga ภัตตาคารที่ตกแต่งในสไตล์หรูหรา ควบคู่ไปกับรสชาติของคาลบี้เลิศรส พร้อมการบริการและความเอาใจใส่ที่สุดแสนประทับใจ

ทัคคาลบี้ หรือ ดักคาลบี้ (TAKKALBI or DAKGALBI) หรือไก่บาร์บีคิวผัดซอส เป็นเมนูอาหารที่สร้างชื่อให้กับเมืองชุนซอน โดยเป็นการนำไก่บาร์บีคิว ข้าวเหนียว มันหวาน ผักต่างๆ ลงผัดรวมกับซอสพริกไทยแดงแบบเกาหลี และวิธีการรับประทานแบบเกาหลี จะนำผักกาดเขียว มาห่อรับประทาน หลังจากทานไปสักพักก็จะมาทำเป็นทัคคาลบีโปคึม หรือข้าวผัดทัคคาลบีโดยนำข้าวสวย และสาหร่ายแห้งมาผัดรวมกับทัคคาลบี ทำให้ได้รสชาติที่น่าทานไปอีกแบบ เสิร์ฟพร้อมกับเครื่องเคียง เช่น โอเด้งปรุงรส กิมจิ หรือน้ำซุปเย็น รสออกเปรี้ยวนิดๆ

ซัมกเยทัง หรือ ซุปไก่โสม ถือเป็นอาหารชั้นดีที่มีคุณค่าทางโภชนาการ จะทานในโอกาสพิเศษ เป็นอาหารที่ให้ความอบอุ่นได้ดีในหน้าหนาวมากกว่าที่จะเป็นเมนูสำหรับหน้าร้อน แต่คนเกาหลีเชื่อกันมาแต่โบราณว่าความร้อนในหน้าร้อนจะทำให้ร่างกายอ่อนแรงและหมดพลังง่าย ซัมเกทังเป็นอาหารที่ช่วยเพิ่มพลัง ทานแล้วจะสดชื่น ต่อสู้กับความร้อนได้ และเป็นอาหารยอดคุณประโยชน์ เพราะมีส่วนผสมมีทั้งไก่ โสม พุทรา กระเทียม เกาลัด ข้าวเหนียว เป็นต้น หน้าตาของซัมเกทังจึงมีลักษณะเป็นซุปไก่ทั้งตัวที่มีสมุนไพรและส่วนผสมมีมากคุณประโยชน์ทั้งหลายใส่ไปในตัวไก่ โดยจะนิยมทำซัมเกทังในหม้อหินใบย่อมๆที่เรียกว่า โทลสด เพราะเก็บความร้อนได้ดี และเป็นภาชนะที่แลดูสวยงาม ร้านไก่ตุ๋นโสม ชื่อดังแห่งเกาหลีต้องยกให้กับ ร้าน “TOSOKCHON” ภัตตาคารที่ได้รับการันตีความอร่อยจาก มิชลิน และเป็นภัตตาคารหนึ่งที่จะได้เห็นคนเกาหลีต้องต่อคิว เพื่อรอเข้ารับประทานเป็นคิวยาวเลยทีเดียว

 

รับชมโปรแกรมทัวร์เกาหลี คลิกที่นี่  

หรือ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-661-9399 / LINE : @eliteholiday

Visitors: 666,796