THEATRE OF DREAM...OLD TRAFFORD


THEATRE OF DREAM…OLD TRAFFORD

โอลด์ แทรฟฟอร์ด (Old Trafford)


 เป็นสนามกีฬาในเขตแทรฟฟอร์ดของเกรตเตอร์แมนเชสเตอร์ ในสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือ และเป็นสนามเหย้าของสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด โดยเริ่มเปิดประตูต้อนรับแฟนบอลเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ปี ค.ศ. 1910

ย้อนกลับไปกว่าหนึ่งศตวรรษที่แล้ว “แทรฟฟอร์ด ปาร์ค” ซึ่งตอนนั้น มีสถานะเป็นเพียงผืนแผ่นดินว่างเปล่าบนนิคมอุตสาหกรรม แทรฟฟอร์ด พาร์ค ถูกซื้อด้วยเงินจำนวน 60,000 ปอนด์ และนำมาเนรมิตให้กลายบ้านแห่งใหม่ของสโมสร สนาม “โอลด์ แทรฟฟอร์ด” ที่ทุกวันนี้ได้แปรสภาพเป็นหนึ่งในสนามฟุตบอลชั้นดีที่สุดในโลกของเมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ มีความจุผู้ชมได้ สูงถึงกว่า 80,000 คน หรือเป็นที่นรู้จักกันในนาม “โรงละครแห่งความฝัน” หรือ “Theatre of Dream” ซึ่งคนแรกที่เรียกชื่อนี้คือ เซอร์ บ็อบบี ชาร์ลตัน บุคคลระดับตำนานของสโมสรนั่นเอง

สมัยยอดทีมอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยังใช้ชื่อเดิมว่า “นิวตัน ฮีธ” พวกเขายังเป็นเพียงสโมสรฟุตบอลเล็กๆ ทีมหนึ่ง ซึ่งได้เข้าร่วมแข่งขัน ฟุตบอลลีกในปี 1892 และมีสนามเหย้าที่ชื่อว่า “นอร์ท โร้ด” ในมอนซอลล์

จากนั้นได้ย้ายสนามจาก “นอร์ท โร้ด” มาสู่ “แบงค์ สตรีท” แต่ด้วยพื้นสนามที่ย่ำแย่เป็นอย่างมากม ด้วยเหตุนี้ ประธานสโมสร จอห์น เดวี่ส์ จึงได้ตัดสินใจย้ายห่างจากตัวเมืองไปอีก 5-6 ไมล์ ที่นั่นคือ “แทรฟฟอร์ด พาร์ค” ย่านชานเมือง แมนเชสเตอร์

โอลด์ แทรฟฟอร์ด เริ่มเริ่มเป็นที่รู้จักครั้งแรกในระหว่างฤดูกาล 1909/10 โดยพื้นที่ซึ่งใช้ในการสร้างสนามนั้น ซื้อโดยบริษัทแมนเชสเตอร์ บริวเวอรี่ (จอห์น เฮนรี่ เดวี่ส์) และให้สโมสรเช่าต่ออีกที เดวี่ส์เป็นคนจ่ายเงินค่าก่อสร้างด้วยเงินจำนวน 60,000 ปอนด์ ซึ่งเริ่มต้นขึ้นในปี 1908 ภายใต้การควบคุมของอาร์ชิบัลด์ ลีทช์ สถาปนิกชื่อดัง เมื่อย่างเข้าปี 1910 สโมสรก็ขนย้ายข้าวของจากสนามเดิมที่แบงค์สตรีทเข้ามาปักหลักที่นี่แทน และเนรมิตให้กลายบ้านแห่งใหม่ของสโมสร สนาม “โอลด์ แทรฟฟอร์ด”

บริเวณด้านในสนาม เริ่มจากรูปปั้นของเซอร์แม็ตต์ บัสบี้ ตำนานผู้จัดการทีมผู้ยิ่งใหญ่ที่สร้างประวัติศาสตร์นำแมนฯ ยูฯ เป็นทีมแรกจากอังกฤษที่คว้าแชมป์ยุโรป หรือยูโรเปี้ยนคัพ ในปี 1968 ต่อด้วยรูปปั้น 3 นักเตะระดับตำนานที่หันหน้าเข้าสนามและอยู่ฝั่งตรงข้ามรูปปั้นเซอร์แม็ตต์ บัสบี้ ที่ถูกขนานนามว่า เดอะ ยูไนเต็ด ทรินิตี้ เริ่มจากเซอร์บ็อบบี้ ชาร์ลตัน ที่พาอังกฤษคว้าแชมป์โลกในปี 1966, เดนิส ลอว์ และจอร์จ เบสต์ โดยทั้ง 3 คนสามารถคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมยุโรป หรือบัลลงดอร์ ในยุคเซอร์แม็ตต์ บัสบี้

รูปปั้นเซอร์อเล็ก เฟอร์กูสัน อดีตผู้จัดการทีม ที่สร้างผลงานเอาไว้อย่างมากมายตลอดการคุมทีม 27 ปี ถูกนำมาตั้งไว้เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2012 เพื่อเป็นเกียรติในการเป็นผู้จัดการทีมแมนยูฯ ที่คุมทีมยาวนานที่สุดของสโมสร

อนุสรณ์ไว้อาลัยให้กับ 8 นักเตะชุดที่ถูกขนานนามว่า “บัสบี้ เบบส์”, สต๊าฟโค้ช และแฟนบอลของทีมที่เสียชีวิตจากเหตุโศกนาฏกรรมเครื่องบินตกที่นครมิวนิค ประเทศเยอรมนีตะวันตก เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 1958 ก็ถือเป็นอีกจุดที่น่าสนใจบริเวณด้านนอกสนาม

ภายในสนามแห่งนี้ เป็นสังเวียนฟาดแข้งที่ให้ความสะดวกสบาย แฝงไปด้วยความหรูหรา โดยไม่มีสนามแห่งใดในยุคเดียวกันจะเทียบเท่าได้ ไม่ว่าจะในเรื่องเก้าอี้พับเก็บได้ ห้องจิบน้ำชา และคนคอยบริการชี้ทางพาไปหาที่นั่ง พร้อมทั้งยังมีห้องเล่นเกม โรงยิม ห้องแต่งตัวของนักเตะ ที่จะมีเสื้อของนักเตะทุกคนแขวนเอาไว้อย่างเป็นระเบียบ และอ่างอาบน้ำขนาดยักษ์ สำหรับนักเตะ จากนั้นอุโมงค์ที่นักเตะแมนยู และคู่แข่งเดินเข้าสู่สนามก็เป็นอีกจุดที่น่าสนใจไม่แพ้กัน

ในปัจจุบัน ทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มีสนามใหญ่ที่สุดในประเทศอังกฤษ ยูฟ่า ซึ่งเป็นองค์กรควบคุมเกมฟุตบอลของยุโรป เรียก “โอลด์ แทรฟฟอร์ด” ว่าเป็นสนามที่ดีที่สุดในอังกฤษ และใช้รองรับเกมการแข่งขันฟุตบอลยูโร 96 ถึง 5 นัด แต่ด้วยความสำเร็จในช่วงทศวรรษที่ 90 จำนวนแฟนบอลที่ต้องการเข้าชมเกมมีมากขึ้น ปลายฤดูกาล 1999/2000 อัฒจันทร์ฝั่งอีสต์ สแตนด์ ได้ถูกปรับปรุงใหม่จนสามารถเพิ่มความจุผู้ชมเป็น 61,000 ที่นั่ง หลังจากนั้นต้นฤดูกาล 2000/01 อัฒจันทร์ฝั่ง สเตรตฟอร์ด เอนด์ ก็ได้ถูกปรับปรุงใหม่เช่นกันโดยเพิ่มที่นั่งเป็น 2 ชั้น จนกระทั่งปัจจุบันความจุของสนามสุทธิคือ 68,217 ที่นั่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาสโมสรฟุตบอลทั้งหมดในเกาะอังกฤษ

แม้จะครองสถิติเป็นสนามที่มีความจุใหญ่ที่สุดบนเกาะอังกฤษในปัจจุบัน แมนฯ ยูไนเต็ด ก็ยังมีแผนการขยายความจุผู้ชมของสนาม “โอล์ด แทรฟฟอร์ด” ในอนาคตให้เป็น 90,000 ที่นั่ง ที่มุมสนามทั้ง 2 มุม ของอัฒจันทร์ฝั่งนอร์ท สแตนด์ ต่อกันกับ สเตรตฟอร์ด เอนด์ และ อีสต์ สแตนด์ โดยที่อัฒจันทร์ฝั่ง เซาธ์ สแตนด์ แต่การขยายความจุนั้นต้องถือว่าเป็นไปได้ยากเพราะอยู่ใกล้กับทางรถไฟ ซึ่งเคยมีผู้เสนอให้ขยายโดยสร้างอัฒจันทร์ชั้นที่ 3 คร่อมทางรถไฟ ซึ่งต้องใช้เทคโนโลยีทางวิศวกรรมสมัยใหม่และมีค่าใช่จ่ายที่สูงมาก

นอกจากนี้ยังมีในส่วนของพิพิธภัณฑ์ ที่รวบรวมประวัติความเป็นมาตั้งแต่ก่อตั้งสโมสร และยังมีของถ้วยรางวัลต่างๆ จัดแสดงให้ได้ชมกันอย่างมากมาย และร้านของที่ระลึก หรือ MEGA STORE ที่มีสินค้าของที่ระลึกหลากหลายชนิดสำหรับแฟนบอลให้ได้เลือกซื้อกันอย่างจุใจอีกด้วย

รับชมโปรแกรมทัวร์อังกฤษ คลิกที่นี่  

หรือ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-661-9399 / LINE : @eliteholiday

 

Visitors: 670,658