จะชวนไปเก็บผลไม้ ที่ญี่ปุ่น สวนผลไม้ที่ญี่ปุ่น


จะชวนไปเก็บผลไม้ ที่ญี่ปุ่น

ความหอมหวานแห่งแดนอาทิตย์อุทัย

ความกรุบกรอบ ความหอมหวาน และความลงตัวของรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของผลไม้จากแดนอาทิตย์อุทัย เป็นอีกหนึ่งเหตุผลว่าทำไม คนไทยถึงชอบผลไม้จากญี่ปุ่นเป็นชีวิตจิตใจ ก็มันอร่อยไปซะทุกอย่าง ก็ชาวญี่ปุ่นเค้าดูแล ทะนุถนอมผลไม้ของเค้าอย่างกับไข่ในหิน คอยรดน้ำ พรวนดิน โดยไม่ใช้สารเคมี หรือจะใช้สารเคมี แค่ปีละ 1 ครั้งเท่านั้น เพราะฉะนั้น เมื่อถึงฤดูกาลเก็บเกี่ยว ชาวสวนก็สามารถเปิดสวนของตัวเองให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปเด็ดชิมผลไม้สดๆจากต้นได้เลย โดยที่ไม่มีสารพิษตกค้าง ดีทั้งต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ซึ่งวิธีการเข้าไปเก็บผลไม้แต่ละชนิดก็แตกต่างกันออกไป โดยที่จะมีเจ้าของสวนคอยอธิบาย ให้ความรู้และความเข้าใจก่อนที่จะเข้าไปลิ้มรสความหอมหวานเหล่านี้จากต้น ไม่ว่าจะเป็น สตอเบอร์รี่ สีแดงสด ลูกใหญ่ หวานกรอบ เชอรี่ สีแดงอมส้ม ลูกมันวาว หวานอมเปรี้ยวหน่อยๆ ก็รู้สึกชื่นใจเป็นที่สุด หรือจะเป็น เมล่อน ลูกโต สีเขียวอ่อน ทั้งหวานทั้งนุ่ม เรียกได้ว่า ใครไม่เคยได้ลิ้มลองผลไม้เหล่านี้ หากได้ลองซักครั้ง ก็จะติดใจขึ้นมาทันที และยังมีผลไม้อีกหลากชนิด หลายสายพันธุ์ ที่คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวสู่ประเทศญี่ปุ่น อย่างหอมอร่อย

เชอร์รี่

พอย่างเข้าเดือนมิถุนายน ไปจนถึงเดือนกรกฎาคม ผลไม้สีแดง ลูกเล็กมันวาว ก็เริ่มออกดอกออกผลให้นักท่องเที่ยวได้ลิ้มรสความหวานอมเปรี้ยว ที่ซ้อนอยู่ภายใน ถือว่า เป็นราชินีแห่งผลไม้ในโซนภาคเหนือของญี่ปุ่นเลยทีเดียว เมื่อเดินเข้าไปภายในสวน จะได้พบกับ ลูกเชอร์รี่ ที่กำลังออกผล ทำให้นึกถึงพวงองุ่นสีแดงสด ลูกใหญ่ ห้อยเกาะกลุ่มกันอยู่บนต้นเชอร์รี่ กำลังแข่งกันเปล่งประกายความสดใส ของสีแดงอมส้ม พร้อมความมันวาว เพื่อยั่วยวนนักชิม ให้ได้ลองเด็ดและลิ้มรสเจ้าลูกเชอร์รี่ลูกน้อยนี้
รู้หรือไม่ว่า… เชอร์รี่ ที่มีก้าน กับ ไม่มีก้านต่างกันอย่างไร การเด็ดเชอร์รี่ โดยที่มีก้านติดด้วยนั้น จะทำให้เก็บรักษาความสดของเชอ์ร์รี่ได้นานกว่า ลูกเชอร์รี่ที่ไม่มีก้าน

สตอเบอร์รี่

ผลไม้ในดวงใจของสาวๆหลายๆคน คงหนีไม่พ้น สตอรเบอร์รี่ สีแดงอมชมพู สดใสไม่แพ้รสชาติที่หวานกรอบ หรือบางพันธ์อาจจะมีอมเปรี้ยวเล็กๆ คอยทำให้ลำคอชุ่มฉ่ำ เสน่ห์ของการลิ้มรสสตอรเบอร์รี่ของญี่ปุ่น คือ การเด็ดสดๆจากต้น แล้วรับประทานในทันที หรือบางสวนอาจจะมีท็อปปิ้งเล็กๆ อย่างเช่น นมข้นหวานให้ได้จิ้มทาน หรืออาจจะรวมไปถึงการเอาใจสาวๆ ด้วยฟองดูว์ชอคโกแลค เพราะนั้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนมาเยือน ก็ถึงเวลา การเก็บเกี่ยวสตอรเบอร์รี่ยาวไปจนเดือนพฤษภาคม ให้หอมหวานกลมกล่อมไปตลอดเกือบครึ่งปี

แอปเปิ้ล

นักท่องเที่ยว มักจะเดินทางไปเก็บแอปเปิ้ลกันที่แถบโทโฮคุ และจังหวัดนะงะโนะ  กุมมะ โทะจิงิ ว่ากันว่า แอปเปิ้ลแดงนั้น ดีต่อสุขภาพ หากทานวันละ 1 ผล ร่างกายจะแข็งแรงห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บ ทั้งยังดีต่อผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายหายเหนื่อย และช่วยปรับระบบย่อยอาหารให้ทำงานดีขึ้น แอปเปิ้ลมีมากมายหลายพันธุ์ แต่ที่ได้รับความนิยมมากได้แก่ พันธุ์ “ฟูจิ” “ทสึงารุ” และ “โอริน” ต้นแอปเปิ้ลบางพันธุ์ไม่สูงมากนัก แม้แต่เด็กก็เด็ดได้ แต่บางพันธุ์ ต้นก็สูงมาก ขนาดต้องใช้บันไดเพื่อปีนขึ้นไปเด็ด เริ่มเก็บได้ตั้งแต่ กันยายน – ต้นเดือน ธันวาคม

ส้ม

มีมากในช่วง เดือนตุลาคมถึงเดือนกุมภาพันธุ์ ในช่วงฤดูหนาวของญี่ปุ่นจะมีผลไม้เพียงไม่กี่ชนิด ในจำนวนนี้ก็มีส้มอยู่ด้วย ส้มเป็นผลไม้ที่ขาดไม่ได้ในฤดูหนาว บางบ้านถึงกับซื้อเก็บไว้เป็นลัง เพราะราคาไม่แพง ส้มมีหลากหลายพันธุ์มาก รสชาติ และความหวานก็ต่างกันแล้วแต่ชนิดพันธุ์ บางพันธุ์ไม่มีเมล็ดเลย เปลือกบาง กินได้ไม่รู้จักเบื่อ อาจนำไปแช่ช่องฟรีซ เก็บไว้กินหน้าร้อนได้อีกด้วย ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากส้ม มีส้มกระป๋อง น้ำส้ม เปลือกส้มสามารถนำไปตากแห้ง คั่วให้แห้งแล้วคลุกน้ำตาล ทำเป็นของกินยามว่างได้ เปลือกส้มถ้าล้างให้สะอาดแล้วใส่ถุง ยังสามารถนำไปใส่ไว้ในอ่างอาบน้ำ กลิ่นของมันทำให้คลายเครียดได้

แตงโม

มีมากเดือนมิถุนายนถึงเดือนสิงหาคม มีทั้งลูกขนาดกลางและขนาดใหญ่ จะแบ่งขายเป็นเสี้ยวบ้าง ครึ่งลูกบ้าง ห่อด้วยแร็ป แตงโมที่นี่มีรสหวานฉ่ำมาก มีน้ำเยอะ หากนำไปแช่ตู้เย็น แตงโมจะมีความหวานมากขึ้น กินตอนฤดูร้อนจะช่วยให้คลายความร้อนได้มาก พอถึงฤดูร้อน จะมีผลิตภัณฑ์ที่ทำจากแตงโมมาวางขายด้วย เช่น ไอศครีมรสแตงโม เยลลี่รสแตงโม ลูกอม เป็นต้น ปัจจุบันมีแตงโมพันธุ์ใหม่ๆ ลักษณะแปลกๆ เกิดขึ้นมากเช่น แตงโมรูปทรงสี่เหลี่ยมลูกบาศก์ แตงโมขนาดยักษ์ เป็นต้น ที่ญี่ปุ่นมีการละเล่นปิดตาตีลูกแตงโมด้วย

เมล่อน


กลิ่นหอมอ่อนๆ ที่โชยออกมาจากผลไม้ลูกกลม ผิวขลุขละนิดหน่อย ช่างเป็นกลิ่นที่เชิญชวนให้ได้ลองลิ้มรส เจ้าผลไม้สีเขียว ลูกโตผลนี้… กับ เมลอน ญี่ปุ่น อีก 1 ไอเทมที่พลาดไม่ได้หากได้มาญี่ปุ่น ในช่วงเดือนเมษายน ถึงสิงหาคม การเก็บเมล่อนในช่วงนี้ ช่างเป็นสิ่งที่ยั่วยวนนักท่องเที่ยวชาวไทยให้ไปเยือนสวนผลไม้ของญี่ปุ่น เพราะรสชาติที่หอมหวาน เนื้อสัมผัสนุ่มละมุ่น ต่างจากเมล่อนหรือแตงไทย ของประเทศเราอย่างสิ้นเชิง เมล่อนของชาวญี่ปุ่นเป็นผลไม้ที่มีราคาแพงมาก บางลูกอาจมีราคาถึง 10000 บาท เลยก็มี ชาวญี่ปุ่นนิยมให้เมล่อนเป็นของขวัญ ถือว่า เป็นอีก 1 ผลไม้ที่ไม่ควรพลาดเลยทีเดีย

รับชมโปรแกรมทัวร์ญี่ปุ่น คลิกที่นี่  

หรือ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-661-9399 / LINE : @eliteholiday

 

Visitors: 668,113