ล่องเรือทะไรบุเนะ…@SADO ISLAND


ล่องเรือทะไรบุเนะ…@SADO ISLAND

ล่องเรือทะไรบุเนะ (Tarai bune) ที่เกาะซาโดะ (Sado Island) จังหวัดนีงะตะ (Niigata) เรือเล็กๆ ทำจากไม้ก็คือ ทะไรบุเนะ ซึ่งจะมีรูปร่างที่ต่างจากเรือสำหรับล่องแม่น้ำทั่วไป เพราะมีลักษณะคล้ายถังไม้ผ่าครึ่ง และเรือทะไรบุเนะนั้นคือพาหนะที่ชาวประมงบนเกาะซาโดะใช้เพื่อลัดเลาะไปตามริมทะเล จับปลา เก็บสาหร่าย และเก็บหอยเป๋าฮื้อ ด้วยความที่ลักษณะของเรือเหมือนอ่างทำจากไม้ขนาดไม่ใหญ่มาก ทำให้สามารถเข้าไปจับหอยหรือปลาในอ่าวหรือซอกหินแคบๆ ได้นั่นเอง

ในอดีต พื้นที่แถบหมู่เกาะซะโดะเคยเป็นเมืองการค้าที่รุ่งเรืองมาก อันเนื่องมาจากการเป็นเมืองท่าที่สำคัญสำหรับการขนส่งสินค้าและกระจายสินค้าระหว่างภูมิภาคฮอกไกโดและภูมิภาคอื่นๆ ในญี่ปุ่น ในยุคนั้น การขนส่งทางฝั่งทะเลญี่ปุ่นยังได้รับความนิยมมากกว่าการขนส่งทางฝั่งมหาสมทุรแปซิฟิก เพราะกระแสน้ำทางทะเลญี่ปุ่นมีความเชี่ยวกรากที่น้อยกว่า ด้วยเหตุนี้ เกาะซะโดะจึงกลายเป็นเมืองท่าที่มีความมั่งคั่ง จนนำไปสู่การพัฒนาศิลปวัฒนธรรมในแบบฉบับของตนเองขึ้นในเวลาต่อมา

จวบจนกระทั่งการมาถึงของรถไฟในช่วงสมัยเมจิ (Meiji Era) การขนส่งทางเรือจึงถูกลดความสำคัญลงไปเรื่อยๆ และเมื่อรถไฟและเรือญี่ปุ่นมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง การขนส่งทางทะเลผ่านเมืองท่าซาโดะที่ต้องอาศัยแรงลมและการอ้อมหลบกระแสน้ำที่เชี่ยวกรากจึงไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป พร้อมๆ กับความมั่งคั่งของชาวเมืองท่าซาโดะที่ค่อยๆ แปรเปลี่ยนไปเช่นกัน กลายเป็นชาวเกาะซาโดะที่มีวิถีชีวิตเรียบง่ายและรักสงบในที่สุด

หนึ่งในกิจกรรมที่ถือได้ว่าเป็นไฮไลต์สุดฮิตของที่นี่ คือการที่นักท่องเที่ยวจะได้ล่องเรืออ่างไม้น่ารักๆ อย่างทะไรบุเนะ เรือไม้ที่ชาวประมงบริเวณท่าเรือโอกิ ใช้เป็นพาหนะสำหรับลัดเลี้ยวไปตามเกาะแก่งต่างๆ เพื่อคอยเก็บหอยเก็บสาหร่าย

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจอยากล่องเรือไม้ทะไรบุเนะ บนเกาะจะมีกลุ่มฝีพายหญิงในชุดยูนิฟอร์มสีสันสดใสพร้อมกับหมวกใบใหญ่อันเป็นเอกลักษณ์ พาเที่ยวชมความสวยงามของสถานที่และท้องทะเลแห่งเกาะซะโดแบบเต็มตาเต็มอารมณ์ หรือจะทดลองพายเรือน้อยกลมๆ เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ให้ตัวเองก็สามารถทำได้เช่นกัน

นอกจากการล่องเรือทะไรบุเนะ ภายในเกาะยังมีกิจกรรมสนุกอื่นๆ ให้ทำอีกมากมาย อาทิ เหมืองทองที่เปิดให้เข้าชมพร้อมทั้งทดลองขุดได้ หรือจะไปชมพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับชีวิตชาวเมืองที่ Sadokoku Ogi Folk Museum ชมเรือเก่า Sengoku-bune ที่เคยใช้ในสมัยอดีต ตามรอยศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิมอย่างการแสดงกลองไทโกะ ละครโน หรือจะปั่นจักรยานชมธรรมชาติในช่วงฤดูร้อนก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมยอดนิยมของที่นี่

 

รับชมโปรแกรมทัวร์ญี่ปุ่น คลิกที่นี่

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-661-9399 หรือ Line: @EliteHoliday 

Visitors: 666,815