เชสกี้ ครุมลอฟ…ไข่มุกแห่งโบฮีเมีย@เช็ก

เชสกี้ ครุมลอฟ…ไข่มุกแห่งโบฮีเมีย@เช็ก

เชสกี้ ครุมลอฟ (Cesky Krumlov) เมืองเล็กๆ ริมฝั่งแม่น้ำวัลตาวา (Vltava) ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเช็ก มีชื่อเสียงจากสถาปัตยกรรมและศิลปะของเขตเมืองเก่าและปราสาทครุมลอฟ ซึ่งเขตเมืองเก่านี้ได้รับการขึ้นทะเบียนจากยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกในปีเดียวกับกรุงปราก

เชสกี้ ครุมลอฟ เป็นศูนย์กลางทางวัฒนธรรมที่สำคัญ โดยเป็นสถานที่จัดเทศกาลและงานรื่นเริงต่าง ๆ มากมายในแต่ละปี ที่รู้จักกันมากที่สุดคือ เทศกาลกุหลาบห้ากลีบ (Five-petalled Rose Festival) ซึ่งจะเฉลิมฉลองในวันสุดสัปดาห์ในเดือนมิถุนายน ในเขตใจกลางเมืองจะปิดการจราจรและประดับตกแต่งเหมือนเมืองในยุคกลาง พร้อมทั้งช่างฝีมือ ศิลปิน นักดนตรี และชาวเมืองที่แต่งกายด้วยเสื้อผ้าแบบยุคกลาง ในเทศกาลมีกิจกรรมมากมาย เช่น การประลองบนหลังม้า ฟันดาบ เต้นรำพื้นเมือง และแสดงละคร กิจกรรมเหล่านี้จัดขึ้นที่ปราสาท สวนสาธารณะ ริมฝั่งแม่น้ำ และสถานที่อื่น ๆ นอกจากนี้ยังมีการแสดงดอกไม้ไฟที่จัดขึ้นเหนือปราสาท และด้วยเสน่ห์ความสวยงามของเมืองที่ยังคงสามารถรักษาบ้านเรือนเหมือนในอดีต และมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง เชสกี้ ครุมลอฟ จึงเป็นดั่ง “ไข่มุก” แห่งแคว้นโบฮีเมีย

จุดศูนย์กลางของเขตเมืองเก่านี้อยู่ที่ “จัตุรัสเมืองเก่า” (Old Town Square) โดยบริเวณจัตุรัสนั้นจะมีที่ว่าการเมือง มีเสาศิลาและน้ำพุ (The Marian Plague Column) ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ แล้วก็มีเก้าอี้สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินเล่นชมเมืองให้ได้นั่งเล่นหรือนั่งพักเหนื่อยอยู่รอบๆ บริเวณจัตุรัส

ในเขตเมืองเก่าจะเห็นว่าตามตรอกซอกซอยนั้นมีบ้านที่ลักษณะหน้าตาคล้ายๆ กัน แต่ก็มีการตกแต่งด้วยสีสันที่ต่างกัน มีทั้งที่เปิดเป็นร้านค้า ร้านขายขนม คาเฟ่ ร้านขายของที่ระลึก ให้ได้เลืิอกซื้อ เลือกชม เลือกชิม กันได้อย่างเพลิดเพลินใจ

หนึ่งสถานที่สำคัญของเมืองนี้ก็คือ “ปราสาทครุมลอฟ” (Cesky Krumlov Castle) อันเป็นปราสาทที่ใหญ่เป็นอันดับสองในสาธารณรัฐเช็ก และมีขนาดใหญ่มากเมื่อเทียบกับขนาดของตัวเมืองเชสกี้ ครุมลอฟ ที่เป็นเมืองเล็กๆ  การขึ้นชมปราสาทนั้นต้องเดินข้ามสะพานข้ามแม่น้ำวัลตาวา แล้วเดินขึ้นเนินตามทางมาเรื่อยๆ ก็จะมาถึงตัวปราสาท ที่มีความโดดเด่นที่หอคอย ซึ่งตัวอาคารหอคอยนั้นเป็นสถาปัตยกรรมที่เน้นการเล่นลวดลายปูนปั้นสีสันงดงาม แล้วก็ยังมีพิพิธภัณฑ์ที่บอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ของเมืองนี้ด้วย

อีกจุดไฮไลท์ที่มีนักท่องเที่ยวหนาแน่นก็คือ จุดชมวิวยอดฮิตของเมืองนี้ เรียกว่าเป็นจุดถ่ายรูปตัวเมืองในมุมสูงที่นักท่องเที่ยวต้องขึ้นมาชักภาพไว้เป็นที่ระลึก โดยจะสามารถมองเห็นบ้านเรือนในเมืองเชสกี้ ครุมลอฟ ที่เป็นหลังคาสีส้ม ตัวบ้านเป็นสีขาวหรือสีพาสเทล มีแม่น้ำวัลตาวาไหลผ่านตัวเมือง และมีฉากหลังเป็นภูเขาสูง พร้อมกับท้องฟ้าสีคราม

 

รับชมโปรแกรมทัวร์ยุโรป คลิกที่นี่  

หรือ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-661-9399 / LINE : @eliteholiday

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก manager.co.th และภาพสวยๆ จาก flickr.com

Visitors: 666,790