หมู่บ้านสายรุ้ง...สีสันแห่งใหม่บนเกาะไต้หวัน


หมู่บ้านสายรุ้ง…สีสันแห่งใหม่บนเกาะไต้หวัน

หมู่บ้านสายรุ้ง(Rainbow Village) ถูกสร้างขึ้นในช่วงระหว่างปี 1940 – 1950 เป็นหมู่บ้านเก่าของทหารผ่านศึกในยุคสงครามกลางเมืองของจีนที่ลี้ภัยมาอยู่กันที่ไต้หวัน ซึ่งสร้างขึ้นอย่างง่ายๆจากวัสดุทั่วไป แต่ได้รับการเพ้นท์เป็นลวดลายต่างๆ ด้วยสีสันสดใสตามผนังและกำแพงในหมู่บ้านจนเป็นที่สนใจของบุคคลทั่วไปทำให้มีชื่อเสียงจนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของเมืองไทชุงไปในที่สุด

หมุ่บ้านสายรุ้งนี้เป็นหนึ่งในหมู่บ้านจำนวนมากที่สร้างขึ้นเพื่อให้ทหารและครอบครัวของพรรคก๊กมินตั๋งที่ลี้ภัยมาอยู่ที่ไต้หวัน สร้างแบบง่ายๆในเร็วๆ จึงมีสภาพที่ไม่ค่อยน่าอยู่นัก โดยแทบทั้งหมดได้ถูกทำลายและปรับเปลี่ยนเป็นที่อยู่อาศัยที่ทันสมัยเช่นอาคารอพาร์ทเม้นกันไปจนเกือบหมดแล้ว

โดยในระหว่างที่ได้เริ่มมีการรื้อถอนนั้นได้มีทหารเก่าที่ชือว่า หวง หย่ง ฟู่  (Huang Yung-Fu) ปัจจุบันอายุ 94 ปี ได้ออกมาวาดลวดลายต่างๆ ด้วยสีสันสดๆ ตามผนังและกำแพงของหมู่บ้านที่เกือบจะร้างผู้คน มีทั้งตัวหนังสือ ตัวการ์ตูน และลวดลายอื่นๆที่ดูเหมือนการวาดของเด็กๆ แต่กลับให้อารมณ์เหมือนงาน Surreal มากกว่า

ภาพวาดส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับบุคคลที่มีชื่อเสียงในทีวี, พืชสัตว์ และรายการอื่น ๆ เช่นนก, กระบือ และคนพื้นเมือง เป็นต้น จนมีนักศึกษาในมหาวิทยาลัยใกล้เคียงมาพบเจอ จึงมีการบอกต่อๆกันไป จนมีชื่อเสียงในระดับประเทศ

ต่อมาจึงมีการประกาศจากทางรัฐบาลให้เป็นพื้นที่อนุรักษ์เอาไว้ ปัจจุบันจึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของเมืองไทชุง ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมเยือนกันมากมายโดยเฉพาะในวันหยุด

แม้ว่าพื้นที่ที่เหลืออยู่ในปัจจุบันนี้จะมีขนาดไม่ใหญ่มาก มีเหลืออยู่แค่ไม่กี่หลัง แต่ก็เป็นหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวของไต้หวันที่เฉพาะตัวไม่เหมือนกับที่ไหนๆ ซึ่งคุณ หวง หย่ง ฟู่ ยังคงอาศัยอยู่ในหมู่บ้านนี้ด้วย

 

ขอขอบคุณ เนื้อหา จาก talontiew.com และ ภาพสวยๆจาก flickr.com

Visitors: 668,273