มหัศจรรย์...โค้งแรกแห่งแม่น้ำแยงซีเกียง

มหัศจรรย์…โค้งแรกแห่งแม่น้ำแยงซีเกียง

แม่น้ำแยงซี หรือ แยงซีเกียง มีความยาวประมาณ 6,300 กิโลเมตร เป็น แม่น้ำที่ยาวที่สุดในเอเชีย และติดอันดับ 3 ของ แม่น้ำที่ยาวที่สุดในโลก ริมสองฝั่งของ แม่น้ำแยงซี เต็มไปด้วยวิถีความเป็นอยู่ของประชากร 

แม่น้ำที่ยาวที่สุดในเอเชียสายนี้ มีต้นกำเนิดอยู่ใต้ธารน้ำแข็งทางทิศตะวันตกของภูเขาเก้อลาตานตง ไหลผ่านไปฝั่งตะวันออกของมณฑลชิงไห่ และลงใต้สู่หุบเขาลึกตามแนวเส้นแบ่งเขตระหว่าง มณฑลเสฉวน กับ ทิเบต และไหลเข้าสู่ มณฑลหูหนาน แอ่งน้ำเสฉวน ล่องตามเส้นแบ่งเขตระหว่าง มณฑลฉงชิ่ง และ มณฑลหูเป่ย และยังถือเป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดในจีนด้วย

โค้งแรกแม่น้ำแยงซี (Changjiangdiyiwan)  ตั้งอยู่ทางด้านทิศใต้ของเมือง จงเตี้ยน ห่างจากเมืองจงเตี้ยน 130 กิโลเมตร โค้งแรกของแม่น้ำแยงซีเกียงเป็นการเลี้ยวหักเป็นรูปอักษร V ซึ่งแม่น้ำแยงซีที่ไหลผ่านเมืองลี่เจียงช่วงนี้มีชื่อว่า “จินซา” หรือเรียกเต็มๆว่า จินซาเจียง โดยมีความหมายว่า แม่น้ำทรายทอง ณ จุดนี้เองที่แม่น้ำได้หักโค้งข้อศอกเป็นโค้งแรก 180 องศา จนเป็นที่มาของคำว่าโค้งแรกของแม่น้ำแยงซีเกียง ซึ่งหมายถึงโค้งแรกบริเวณต้นน้ำ จากแนวไหลเดิมที่จากทิศเหนือลงสู่ทิศใต้ มาเป็นการไหลจากทิศตะวันออกสู่ทิศตะวันตก จนกลายเป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดของจีน  และโค้งน้ำที่สวยเด่นที่สุดของแยงซีเกียงนั้นเอง

อีกทั้งจุดนี้ยังเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่ขบวนทัพของทั้งขงเบ้ง กุบไลข่าน ใช้เป็นจุดข้ามแม่น้ำแยงซีไปทำศึก และเหมาเจ๋อตงเดินทัพทางไกลหนีการล้อมปราบของพวกก๊กมินตั๋งห่างจากเมืองเก่าลี่เจียง 53 กิโลเมตร เกิดจากแม่น้ำแยงซี (หรือที่คนจีนเรียกว่า แม่น้ำฉางเจียง) ที่ไหลลงมาจากที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบต มากระทบกับภูเขาไห่หลอ ทำให้ทิศทางของแม่น้ำหักโค้งไปทางทิตะวันออกเฉียงเหนือ จนเกิดเป็นโค้งน้ำที่สวยงาม น่าหลงใหล 

ช่องแคบเสือกระโจน (Hutiaoxia) ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างทางแยกของเมืองลี่เจียงและเมืองจงเตี้ยน เป็นหุบเขาในช่วงที่แม่น้ำแยงซีไหลลงมาจากจินซาเจียง น้ำบริเวณนี้ไหลเชี่ยวมาก โดยช่วงที่แคบที่สุดมีความกว้างเพียง 30 เมตร

ตามตำนานเล่าว่า ในอดีตช่องแคบนี้มีเสือกระโดดข้ามไปยังฝั่งตรงข้ามได้ เนื่องจากกลางแม่น้ำบริเวณนี้มีหินที่เรียกว่า “หินเสือกระโดด” ซึ่งก้อนหินมีความสูงกว่า 13 เมตร จึงเป็นที่มาของชื่อ “ช่องแคบเสือกระโจน” ช่องเขาเสือกระโจน เป็นหนึ่งในหุบเขาเหนือแม่น้ำที่ลึกที่สุดในโลก ผู้อยู่อาศัยในบริเวณนี้มีจำนวนเพียงเล็กน้อย ส่วนใหญ่เป็นชนพื้นเมืองชาวหน่าซี โดยจะอาศัยอยู่ในหมู่บ้านเล็กๆบริเวณใกล้เคียง และหาเลี้ยงชีพโดยการเพาะปลูกและรับจ้างนำทางคนต่างถิ่น

 

รับชมโปรแกรมทัวร์จีน คลิกที่นี่

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-661-9399 หรือ Line: @Eliteholiday

Visitors: 668,630