เป็ดปักกิ่ง...สุดยอดอาหารจีน

เป็ดปักกิ่ง…สุดยอดอาหารจีน

เป็ดปักกิ่ง (Peking Duck) คือ อาหารจีนเลิศรสที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน และได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในเมนูประจำชาติจีน

 

เมนูแสนอร่อยนี้จะเสิร์ฟในรูปแผ่นหนังบางกรอบ ที่มาพร้อมแผ่นแป้งบางสำหรับห่อ ตามด้วยซอสหวานและเครื่องเคียงอย่าง ต้นหอม โดยจะใช้เฉพาะส่วนหัวที่เป็นสีขาวนำมาซอยเป็นเส้น คู่กับแตงกวาปอกเปลือกหั่นเป็นแท่ง หนังเป็ดจะต้องแล่ออกเป็นแผ่นบางตอนร้อนๆ ยิ่งหากลงจากเตาใหม่ๆ จะช่วยให้แล่ง่ายขึ้นและได้เป็นชิ้นสวยงาม

สูตรต้นตำรับของปักกิ่งจะแล่หนังติดเนื้อมาด้วย ในขณะที่ประเทศไทยนิยมแล่เฉพาะหนัง ส่วนเนื้อเป็ดนำไปปรุงรสตามชอบ เช่น ผัดกระเทียม เมี่ยงเป็ด เป็นต้น

“เป็ดปักกิ่ง” ถือเป็นสุดยอดอาหารปักกิ่งที่พลาดชิมไม่ได้สำหรับผู้ไปเยือนปักกิ่ง เป็ดปักกิ่ง เป็นอาหารจานเด็ดของจีนซึ่งอาจกล่าวได้ว่า เป็นสุดยอดอาหารปักกิ่งอย่างหนึ่ง โดยเป็ดปักกิ่งที่ถือว่าเป็นสูตรดั้งเดิมนั้นต้องเป็นเป็ดพันธุ์เถียนยาที่ได้รับการเลี้ยงด้วยวิธีการพิเศษเท่านั้น

การรับประทานเป็ดปักกิ่งนั้นควรเลือกเป็ดปักกิ่งขนานแท้และควรรับประทานอย่างรู้จริง เป็ดปักกิ่งมีวิธีการปรุงสามวิธี

วิธีที่หนึ่งเรียกกันว่า “เป็ดปักกิ่งชนิดแขวนย่าง” คือใช้ไม้จากต้นผลไม้ต่างๆเช่น ต้นพุทรา ต้นท้อหรือต้นสาลี่เป็นต้นมาเหลาให้ได้ขนาดสำหรับจุดไฟย่างเป็ด เป็ดย่างชนิดนี้จะมีรสชาติพิเศษคือ หนังเกรียมและเนื้อในอ่อนนุ่ม เมื่อสุกแล้วจะมีสีออกแดงเป็นมันวาววับและมีกลิ่นหอมพิเศษจากต้นผลไม้

วิธีที่สองเรียกกันว่า “เป็ดปักกิ่งชนิดอบ” คือใช้ความร้อนจากผนังรอบเตามาอบตัวเป็ด อุญหภูมิภายในเตาจะปรับจากสูงลงต่ำ เป็ดย่างชนิดนี้จะมีรสชาติคล้ายชนิดแรก คือหนังกรอบ เนื้อมันแต่ไม่เลี่ยน และไม่มีกลิ่นจากต้นผลไม้

วิธีที่สามเรียกว่า “เป็ดปักกิ่งชนิดเสียบไม้ย่าง” คือใช้ไม้ลักษณะเป็นสามง่ามเสียบแทงตัวเป็ดแล้วย่าง หลังผ่านวิวัฒนาการมาเป็นเวลากว่าร้อยปี วิธีการปรุงเป็ดปักกิ่งเหลือเพียงเป็ดปักกิ่งชนิดแขวนย่างและเป็ดปักกิ่ง ชนิดอบเพียงสองวิธีเท่านั้น แม้ว่ารสชาติของเป็ดปักกิ่งที่ปรุงด้วยทั้งสองกรรมวิธีนี้ต่างก็มีเอกลักษณ์เฉพาะที่แตกต่างกัน แต่ต่างก็ได้ผ่านวิวัฒนาการมายาวนานจนกระทั่งพัฒนามาเป็นวิธีการย่างเป็ดที่ มีชื่อเสียงและถูกปากคนทั่วไปและต่างมีชื่อเรียกที่เหมือนกันว่า “เป็ดปักกิ่ง”

กรรมวิธีการปรุงเป็ดปักกิ่งนับว่ามีเอกลักษณ์ที่ค่อนข้างดึงดูดใจผู้คนทั่วไป นอกจากนี้ กรรมวิธีการหั่นเป็ดปักกิ่งก็นับว่าเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สะดุดความสนใจของผู้ คนไม่น้อย ปกติ พ่อครัวหรือแม่ครัวเป็ดปักกิ่งทั่วไปจะต้องมีความสามารถในการหั่นเป็ดตัว หนึ่งให้ได้หนังและเนื้อรวมกัน 108 ชิ้น จึงจะถือว่าเป็นการหั่นเป็ดปักกิ่งที่ถูกต้อง เวลาจะรับประทานนั้น จะรับประทานร่วมกับน้ำจิ้มชนิดหนึ่งที่เรียกว่า “เถียนเมี่ยนเจี้ยง” หรือ “เต้าเจี้ยวหวาน” เต้าเจี้ยวหวานนี้มีไว้แก้เลี่ยน ในอดีต ผู้คนทั่วไปมักนิยมรับประทานเฉพาะหนังเป็ดเท่านั้น แต่ทุกวันนี้นิยมรับประทานทั้งหนังเป็ดและเนื้อเป็ดพร้อมๆกัน

 

รับชมโปรแกรมทัวร์จีน คลิกที่นี่

สอบถามเพิ่มเติมที่ 02-661-9399 หรือ Line: @EliteHoliday

Visitors: 667,544