SUMMER PALACE...พระราชวังฤดูร้อน

SUMMER PALACE…พระราชวังฤดูร้อน

พระราชวังฤดูร้อน อี้เหอหยวน (Yiheyuan or Summer Palace) ตั้งอยู่ในเขตไห่เตี้ยน ห่างจากตัวเมืองปักกิ่งไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ 15 กิโลเมตร เดิมนั้นเป็นวังหลวงและสวนดอกไม้ของพระเจ้ากุบไลข่าน ในปี ค.ศ.1153 มีการต่อเติมในสมัยราชวงศ์หมิงและชิง โดยเฉพาะสมัยพระเจ้าคังซีถึงสมัยพระเจ้าเฉียนหลง ใช้เวลาถึง 60 ปี แล้วเสร็จในปี ค.ศ.1750 กษัตริย์ราชวงศ์ชิงทรงใช้เป็นที่เสด็จแปรพระราชฐานหนีความร้อนจากพระราชวังหลวงที่ปักกิ่ง ในฤดูร้อนมาประทับที่พระราชวังฤดูร้อนแห่งนี้ เป็นที่ยอมรับกันว่าอุทยานแห่งนี้เป็นอุทยานหลวงที่งดงามที่สุดของจีน

พระราชวังนี้ถูกทำลายลง 2 ครั้ง ครั้งแรกคือ ปีค.ศ. 1860 ยุคสงครามฝิ่นครั้งที่ 2 โดยกองทหารอังกฤษและฝรั่งเศสบุกเข้าปล้นสะดมกรุงปักกิ่ง เผาทำลายสิ่งปลูกสร้างเป็นจำนวนมาก ต่อมาในปี ค.ศ.1886 พระนางซูสีไทเฮาได้นำเอาเงินงบประมาณของกองทัพเรือมาบูรณะพระราชวังฤดูร้อนขึ้นใหม่

ครั้งที่ 2 ถูกกองทัพชาติตะวันตกหลายชาติทำลายเพื่อตอบโต้พวกกบฏนักมวยในปี ค.ศ.1900 แต่พระนางซูสีไทเฮาก็ทรงบูรณะพระราชวังนี้ขึ้นอีกครั้งในปีค.ศ. 1903 เพราะพระองค์ทรงโปรดที่นี่มาก ประทับอยู่ที่นี่มากกว่าในกรุงปักกิ่งเสียอีก

พระราชวังนี้มีพื้นที่ 1,813 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นทะเลสาบคุนหมิงซึ่งพระนางสั่งให้ขุดขึ้น จากนั้นนำดินไปถมเป็นภูเขาแล้วสร้างวังบนภูเขา ให้ชื่อว่า “ว่านโซวซ่าน”(ภูเขาหมื่นปี) พร้อมตำหนักน้อยใหญ่หลายหลัง สวนดอกไม้กว่า 300 แห่ง ลานกว้างหลายแห่งเชื่อมต่อถึงกันด้วยระเบียงทางเดินริมทะเลสาบ ที่มีชื่อเรียกว่า ฉางหลาง ซึ่งถือเป็นระเบียงที่มีความยาวมากที่สุดในโลก โดยเป็นระเบียงที่มีหลังคาคลุมโดยตลอดทอดยาวจากหมู่พระตำหนักตะวันออกไปยังเรือหินอ่อนของพระนางซูสีไทเฮาทางตะวันตก ความยาวรวม 777 เมตร สร้างในปีค.ศ. 1750 แบ่งเป็นคานขวาง 273 ช่วง สลับกับศาลา 4 หลัง บนผนังให้หลังคามีภาพจิตรกรรมเกี่ยวกับเทพนิยายของจีนหลายเรื่อง มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ วรรณคดี รวมทั้งภาพทิวทัศน์ที่สวยงามมาก

บรรยากาศของทะเลสาบคุนหมิงในฤดูหนาว จะมีลักษณะเป็นน้ำแข็ง ซึ่งสามารถที่จะลงไปเดินเล่นกันได้เลยทีเดียว หากได้มาเยือนพระราชวังฤดูร้อนในฤดูหนาว ก็จะทำให้ได้สัมผัสบรรยากาศโรแมนติคในอีกรูปแบบหนึ่ง ที่มีความสวยงามไม่แพ้การมาเที่ยวในสถานที่แห่งนี้ในฤดูอื่นๆ

เรือหินอ่อน หรือ เรือ Shi Fang นี้ พระนางซูสีไทเฮาให้สร้างขึ้นเพื่อใช้นั่งจิบน้ำชาชมทิวทัศน์ของทะเลสาบ ซึ่งได้นำเงินในส่วนที่ใช้สำหรับการดูแลปรับปรุงกองทัพมาใช้ในการสร้างเรือไปไหนก็ไม่ได้ เคลื่อนที่ไม่ได้ เรือนี้จึงถูกเรียกอีกชื่อว่า “เรือของคนโง่”

ตำหนักเหวินโซ่วเตี้ยน (Hall of Benevolence and Longevity) พระนางซูสีไทเฮาใช้เป็นที่เสด็จออกประทับนั่งบนบัลลังก์มังกร ให้บรรดาเชื้อพระวงศ์เข้าเฝ้า จะเห็นได้ความยิ่งใหญ่ของหงส์เหนือมังกร แสดงถึงอำนาจของพระนางที่อยู่เหนือฮ่องเต้

ตำหนักอวี่หลันเตี้ยน (Hall of Jade Ripples) เป็นตำหนักที่พระนางซูสีไทเฮาใช้กักขังจักรพรรดิกวางสี แล้วยึดอำนาจปกครองบ้านเมืองเสียเอง

ตำหนักอี้เล่อเตี้ยน เป็นสถานที่พระนางซูสีไทเฮาประทับชมการแสดงงิ้ว โรงงิ้วที่อยู่ติดกัน สูง 3 ชั้น สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองโอกาสที่พระนางทรงมีพระชนมายุครบ 60 พรรษา พระนางโปรดงิ้วมาก ถึงขนาดบางครั้งเสด็จลงร่วมเล่นงิ้วด้วยก็มี ปัจจุบันโรงงิ้วจัดแสดงพระภูษาทรงของพระนางซูสีไทเฮา เครื่องประดับ เครื่องสำอาง รวมถึงรถเมอร์เซเดสเบนซ์คันแรกของจีนด้วย

ตำหนักเล่อโซ่วถาง (Hall of Happiness and Longevity)  มีความหมายว่า “ความสุขอันยั่งยืน” โดยพระนางซูสีไทเฮาทรงตั้งชื่อตำหนักด้วยพระองค์เอง ที่นี่เป็นที่ประทับส่วนพระองค์ของซูสีไทเฮา มีพระแท่นบรรทม พระวิสูตร(ม่าน) โคมไฟ เครื่องเรือน เครื่องใช้ต่างๆ ส่วนใหญ่เป็นของที่มีอยู่แต่เดิม

ตำหนักไผอวิ๋นเตี้ยน ตั้งอยู่เชิงเขาว่านโซ่วซ่าน พระนางซูสีไทเฮาใช้เป็นสถานที่จัดงานพระราชทานเลี้ยงในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ซึ่งตรงกับวันขึ้น 10 ค่ำเดือน10 ตามปฏิทินจันทรคติของทุกปี ปัจจุบันจัดแสดงสิ่งของต่างๆที่พระนางได้รับ

วิหารฝอเซียง เป็นจุดที่สูงสุดบนภูเขาว่านโซวซ่าน ภายในประดิษฐานพระแม่กวนอิมมหาโพธิสัตว์ (อวโลกิเตศวร) และเมื่อเดินขึ้นไปบนภูเขาก็สามารถมองทิวทัศน์ของพระราชวัง และเห็นทะเลสาบคุนหมิงด้วย

 

รับชมโปรแกรมทัวร์จีน คลิกที่นี่  

หรือ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-661-9399 / LINE : @eliteholiday

Visitors: 666,450