TSUKIJI...FISH MARKET


TSUKIJI…FISH MARKET

ตลาดปลาซึกิจิ (Tsukiji Shijō) เป็นตลาดค้าส่งปลา,ผักและผลไม้ขนาดใหญ่ใจกลางกรุงโตเกียว ในบรรดาตลาดค้าส่งที่กระจายอยู่ในโตเกียวนั้น ตลาดปลาแห่งนี้นับเป็นที่ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดและเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นหนึ่งในตลาดปลาที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย เนื่องจากมีการซื้อขายสินค้าทะเลกว่า 2000 ตันต่อวัน

ตลาดปลาซึกิจิ (หรือบางทีก็เขียนว่า “สึกิจิ”) นั้นเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตอันดับต้นๆ ของโตเกียว โดยตลาดปลาแห่งนี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “ตลาดขายส่งกลางนครโตเกียว” (Tokyo Metropolitan Central Wholesale Market) เปิดบริการมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1935 ตลาดปลาแห่งนี้ถือว่าเป็นตลาดปลาที่ใหญ่ที่สุดในโลก แถมยังเป็นตลาดค้าส่งที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย ปลาสดๆ จะขึ้นที่ท่านี้และถูกส่งไปยังทั่วโลก ความคึกคักในตลาดนั้นเริ่มขึ้นตั้งแต่ราวๆ ตี 4 ที่จะมีการเปิดตลาดขายปลาและอาหารทะเล รวมไปถึงกิจกรรมที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวมากที่สุดกิจกรรมหนึ่งอย่างตลาดประมูลปลาทูน่าที่อยู่ด้านในสุดนั่นเอง ซึ่งตลาดนี้จะคึกคักวุ่นวายกันตั้งแต่เช้ามืดเพื่อให้ทันการส่งปลาไปยังที่ต่างๆ รวมถึงนอกประเทศญี่ปุ่นด้วย แต่สำหรับโซนนี้จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้จริงๆ ก็หลังเวลา 09.00 น. เท่านั้น ทั้งนี้ก็เพื่อความสะดวกในการทำงานของเจ้าหน้าที่และผู้ซื้อขายนั่นเอง

ในปี 2016 นั้น คาดว่าจะมีการย้ายตลาดแห่งนี้ไปยัง Toyosu ตลาดแห่งใหม่ภายในตลาดนั้นมีปลาและอาหารทะเลสดมากมายหลายชนิด เป็นตลาดที่คึกคักอยู่เกือบตลอดเวลา และค่อนข้างยุ่งในบางช่วงเวลา จะมีรถสกูตเตอร์ขับไปมา รวมทั้งรถบรรทุกที่ใช้ขนส่งปลา ทั้งคนซื้อและคนขายจะดูเร่งรีบ ทำให้เป็นสเน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้แวะเวียนมาเที่ยวชม

ตลาดซึกิจินั้นเป็นเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ คือส่วนภายนอกซึ่งมีร้านค้าปลีกและร้านอาหารตั้งเรียงรายเป็นจำนวนมาก และส่วนภายในซึ่งเป็นบริเวณที่ร้านค้าส่งใช้เจรจาธุรกิจและเป็นจุดที่มีการประมูลปลาทูน่าที่มีชื่อเสียง

การเข้าชมตลาดค้าส่งส่วนภายใน

ส่วนภายในหรือส่งค้าส่งนั้น จะเป็นร้านค้าเล็กๆจำนวนมากตั้งเรียงกันอยู่ โดยจะมีช่องทางเดินแคบๆตรงกลางไว้เดิน ทั้งคนซื้อและคนขายจะดูเร่งรีบมาก แต่ก็เป็นบริเวณที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบเนื่องจากสามารถถ่ายภาพอิริยาบทต่างๆของการซื้อขายปลาได้ที่นี่ ซึ่งในการเข้าชมนั้นจะสามารถเข้าชมได้หลังจากเวลา 9 โมงเช้าเป็นต้นไป เพราะก่อนหน้านั้นตลาดจะค่อนข้างวุ่นวายเนื่องจากช่วงเช้าจะเป็นเวลาที่มีการซื้อขายกันเยอะที่สุด หรือเป็นช่วงพีคสุด ทำให้ไม่สะดวกในการให้นักท่องเที่ยวเข้าชมและยังหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้

การเข้าชมตลาดด้านนอก

ด้านนอกนั้นจะเต็มไปด้วยร้านค้าปลีก ร้านอาหารมากมาย โดยมากจะเป็นอาหารทะเลสดๆ เต็มสองข้างทาง ร้านค้าส่วนมากเป็นตั้งแต่ตี 5 ไปจนถึงช่วงบ่ายๆ ผู้คนที่มาที่นี่จะนิยมมาและลองชิมซูชิ ซาซิมิ ปลาที่นี่จะค่อนข้างสด,อร่อย และราคาไม่แพง ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่ติดใจและกลับมาอีกหลายต่อหลายครั้ง นอกจากนี้ยังมีพวกของแห้ง มีดแร่ปลา และอาหารอื่นๆอีกหลายอย่างให้เลือกซื้อ

ร้านซูชิได (Sushi Dai) คือ ร้านซูชิอันดับหนึ่งที่ห้ามพลาด เพราะร้านนี้ถือว่าโด่งดังมากที่สุดในตลาดนี้แถมยังโด่งดังระดับโลก ที่นอกจากวัตถุดิบจะสดใหม่มากๆ แล้วฝีมือของซูชิเชฟยังถือเป็นตัวดึงดูดให้คนแวะมาชิมกันไม่ขาดสาย โดยเชฟจะบรรจงทำข้าวปั้นกับปลาหน้าต่างๆ ในสูตรพิเศษเฉพาะตัวให้ทานกันแบบคำต่อคำเลยทีเดียว ถึงแม้ว่าร้านจะเปิดตั้งแต่เช้าตรู่ราวๆ ตี 5 แต่ทว่าจะมีคนตื่นมาต่อแถวกันตั้งแต่ราวๆ ตี 4 กันเลยทีเดียว แล้วแถวอันยาวเหยียดนี้ก็จะเป็นแบบนี้ไปตลอดทั้งวัน ซึ่งค่าเฉลี่ยของการรอชิมของอร่อยนั้นก็อยู่ที่ราวๆ 3 ชั่วโมง แต่ก็ขอถือว่าอร่อยคุ้มค่าแก่การรอคอย

ร้านโยเนะฮานะ อุนาหงิ (Yonehana Unagi) คือ ร้านข้าวหน้าปลาไหลที่ต้อนรับด้วยภาษาไทย เพราะมีชาวไทยเป็นขาประจำที่ตลาดซึกิจินี้มากมาย ร้านข้าวหน้าปลาไหลร้านนี้ก็เลยมีภาษาไทยเขียนต้อนรับไว้หน้าร้านอย่างน่ารัก  ร้านที่ว่านี้ก็คือ ร้านข้าวหน้าปลาไหลอินเตอร์ที่มีเสน่ห์ด้วยการเขียนลายมือเชื้อเชิญเป็นภาษาต่างๆ อยู่หน้าร้าน แน่นอนว่าเมนูเด็ดก็คือข้าวหน้าปลาไหลที่นำปลาสดใหม่มาปรุงในแบบฉบับเฉพาะตัวที่อร่อยทีเดียว

ซึคิจิ ยามาโชว (Tsukiji Yama-Chou) คือ ร้านไข่หวานยอดนิยม ที่แม้ภายในบริเวณตลาดซึคิจินั้นมีร้านขายไข่หวานอยู่หลายร้าน แต่ร้านที่มีชื่อเสียงยอดนิยมเห็นจะเป็นร้านไข่หวานเสียบไม้พร้อมหม่ำที่ชื่อ “ซึคิจิ ยามาโซว”  ที่อยู่โซนด้านนอกตลาด ร้านไข่หวานเสียบไม้ร้านนี้ใหญ่โตและมีคนต่อแถวพอสมควร ไข่หวานที่คล้ายๆ กับไข่เจียวนั้นถูกทำอย่างพิถีพิถันในแบบเฉพาะตัว ไข่นุ่ม หอมกรุ่น ราดน้ำจิ้มรสเยี่ยม ทำให้ชวนติดใจในรสชาติยิ่งนัก

เปิด-ปิด : ตลาดเปิดราวๆ 04.00 น. ในส่วนของตลาดปลาจะวายราวๆ 10.00 น. แต่ในส่วนของร้านค้าโดยรอบอาจเปิดถึงตอนบ่ายไปจนกระทั่งค่ำ ซึ่งขึ้นอยู่กับแต่ละร้าน / ตลาดปิดวันอาทิตย์ และวันหยุดตามปฎิทินญี่ปุ่น

รับชมโปรแกรมทัวร์ญี่ปุ่น คลิกที่นี่  

หรือ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-661-9399 / LINE : @eliteholiday

 

Visitors: 687,027