มหานคร ปักกิ่ง… เซี่ยงไฮ้


มหานคร ปักกิ่ง… เซี่ยงไฮ้

มหานคร ปักกิ่ง

ปักกิ่ง หรือ เป่ย์จิง (Beijing) เป็นเมืองหลวงของสาธารณรัฐประชาชนจีน ปักกิ่งเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่อันดับสองของประเทศจีนรองจากเซี่ยงไฮ้ ปักกิ่งเป็นศูนย์กลางทางการปกครอง การศึกษา การขนส่ง และวัฒนธรรมจีน ในขณะที่ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจนั้นจะอยู่ที่เซี่ยงไฮ้และฮ่องกง  ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมาปักกิ่งถูกยกสถานะเป็นเมืองสำคัญระดับโลกเป็นศูนย์กลางทางการปกครองการค้า การลงทุนที่สำคัญที่สุดของประเทศจีนในแต่ละปีมีชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาติดต่อการค้าท่องเที่ยว ศึกษาเป็นจำนวนมากประชาชนชาวปักกิ่งมีสภาพความเป็นอยู่และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รวมทั้งได้รับอิทธิพลทางวัฒนธรรมจากตะวันตกมากขึ้นด้วย

ปักกิ่ง เป็นเมืองที่โดดเด่นด้านสถาปัตยกรรมเก่าแก่ และมีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย ที่ปักกิ่ง มีสิ่งมหัศจรรย์ของโลก คือ กำแพงเมืองจีน แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของปักกิ่งได้แก่ จัตุรัสเทียนอันเหมิน พระราชวังต้องห้าม (กู้กง) วัดลามะ (ยงเหอกง) พระราชวังฤดูร้อน (อวี้เหอหยวน) กำแพงเมืองจีน (The Great Wall) พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้ง ถนนหวังฝู่จิ่ง หอฟ้าเทียนถาน ตลาดรัสเซีย สนามกีฬารังนกปักกิ่ง โรงละครแห่งชาติปักกิ่ง (ตึกไข่) สถานีโทรทัศน์ CCTV สถานสาธารณะเป่ยไห่ สุสาน 13 กษัตริย์ สะพานมาร์โคโปโล ปักกิ่งไนท์โชว์ กายกรรมปักกิ่ง และ เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว และน่าสนใจ

เซี่ยงไฮ้ มหานครที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจีน หรือที่กล่าวกันอีกอย่างหนึ่งว่า “เซี่ยงไฮ้” คือ นครปารีสแห่งตะวันออก ดังจะเห็นได้จากอาคารบ้านเรือนมาตั้งแต่ยุคสมัยล่าอาณานิคมจากเหล่ามหาอำนาจ และยังเป็นเมืองที่มีความก้าวหน้านำสมัย ท่ามกลางความเจริญรุดหน้าก้าวไกลของเซี่ยงไฮ้ที่เติบโตมากขึ้นในแทบทุกตารางนิ้ว  มหานครเซี่ยงไฮ้ ตั้งอยู่บนฝั่งแม่น้ำหวังผู่ ลำน้ำที่มีความยาวประมาณ 80 กิโลเมตร ส่วนตอนบนยาว 30 กิโลเมตร ไหลมาบรรจบกับแม่น้ำหยางซือ ที่ไหลลงสู่ทะเล ด้วยเหตุนี้เอง คำว่า”เซี่ยงไฮ้” จึงแปลว่า ตอนบนของแม่น้ำจากทะเล ซึ่งที่เซี่ยงไฮ้มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมายให้ได้เพลิดเพลินและตื่นตาตื่นใจไปกับความทันสมัยของมหานครที่เป็นศูนย์รวมของความครบครันในด้านต่างๆ นอกจากนี้เซี่ยงไฮ้ยังถือเป็นสวรรค์ของนักช้อปที่ไม่ควรพลาดเลยทีเดียว

 

รถไฟความเร็วสูง นี้ มีชื่อว่า “เหอเสียเฮ่า” ซึ่งมีความหมายว่า “ ความกลมกลืน “ ให้บริการครั้งแรกระหว่างกรุงปักกิ่งและนครเทียนจิน สำหรับเส้นทางรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมระหว่างหัวเมืองใหญ่ของประเทศจีน ที่จะเปิดให้บริการได้แก่ เส้นทางสายปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ ซึ่งจะใช้เวลาวิ่งเพียง 5 ชม. เทียบกับขบวนรถไฟปัจจุบัน ที่ต้องใช้เวลาวิ่งระหว่างสองมหานครที่ห่างกัน 1,381 กม.นี้ ราว 12 ชม.จีนได้บรรลุการพัฒนาเส้นทางรถไฟความเร็วสูง ถึง 7,055 กม. นับเป็นเส้นทางรถไฟความเร็วสูงที่ยาวที่สุดในโลก

พระราชวังต้องห้ามกู้กง หรือ พระราชวังต้องห้าม สร้างขึ้น ปีค.ศ. 1406 โดย จักรพรรดิหย่งเล่อ แห่งราชวงศ์หมิง ตั้งอยู่ด้านหลังพลับพลาเทียนอันเหมิน แผนผังเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ยาวจากเหนือจรดใต้ 961 เมตร กว้าง 753 เมตร มีกำแพงวังล้อมรอบ มีตำหนักน้อยใหญ่ถึง 9,999 ห้อง เป็นที่ประทับของกษัตริย์แห่งราชวงศ์หมิงและชิง รวมทั้งสิ้น 24 พระองค์ มีการบูรณะซ่อมแซมไปหลายครั้ง แต่ยังคงสถาปัตยกรรมเดิม มีความสมบูรณ์แบบที่สุด ใหญ่ที่สุดและรักษาไว้ได้ดีที่สุด รวมทั้งมีประวัติที่ยาวนานที่สุดในโลกอีกด้วย

พระราชวังฤดูร้อนอี้เหอหยวน (Yi he yuan or Summer Palace)
ตั้งอยู่ในเขตไห่เตี้ยน ห่างจากตัวเมืองปักกิ่งไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ 15 กิโลเมตร เดิมนั้นเป็นวังหลวงและสวนดอกไม้ของพระเจ้ากุบไลข่าน ในปี ค.ศ.1153 มีการต่อเติมในสมัยราชวงศ์หมิงและชิง โดยเฉพาะสมัยพระเจ้าคังซีถึงสมัยพระเจ้าเฉียนหลง ใช้เวลาถึง 60 ปี แล้วเสร็จในปี ค.ศ.1750 กษัตริย์ราชวงศ์ชิงทรงใช้เป็นที่เสด็จแปรพระราชฐานหนีความร้อนจากพระราชวังหลวงที่ปักกิ่ง ในฤดูร้อนมาประทับที่พระราชวังฤดูร้อนแห่งนี้ เป็นที่ยอมรับกันว่าอุทยานแห่งนี้เป็นอุทยานหลวงที่งดงามที่สุดของจีน

หอไข่มุก ตั้งอยู่ในย่านผู่ตงหรือเขตเมืองใหม่ของนครเซี่ยงไฮ้ ทางตะวันออกของแม่น้ำหวังผู่ ซึ่งเต็มไปด้วยตึกระฟ้า หอไข่มุก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของนครเซี่ยงไฮ้ จนมีคำพูดที่พูดติดปากกันว่า “มาเซี่ยงไฮ้ ถ้าไม่ได้มาเยือนหอไข่มุก ถือว่ามาไม่ถึงเซี่ยงไฮ้” หอไข่มุกในตอนกลางคืนจะเปิดไฟ แสงสี ที่ประดับไว้ ทำให้หอไข่มุกในตอนกลางคืนดูมีสีสัน และสวยงามยิ่งใหญ่มาก ส่วนหอไข่มุกในตอนกลางวันนั้น จะเปิดให้นักท่องเที่ยว เข้าไปชมพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับนครเซี่ยงไฮ้ในสมัยอดีต และชมวิวของนครเซี่ยงไฮ้บนจุดชมวิวของหอไข่มุก

 

รับชมโปรแกรมทัวร์จีน คลิกที่นี่

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-661-9399 หรือ Line: @Eliteholiday 

Visitors: 667,565