ฟินแลนด์ ดินแดนต้นกำเนิดซาวน่า

ซาวน่า..กิจกรรมยอดฮิตของคนรักสุขภาพนั้น มีต้นกำเนิดมาจาก ประเทศฟินแลนด์  "ซาวน่า" ถือเป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่งของชาวฟินแลนด์ ที่แทบทุกบ้านจะมีห้องซาวน่า เสมือนเป็นที่สำหรับพักผ่อน ผ่อนคลายความเครียด เรียกได้ว่าซาวน่าคือส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของชาวฟินน์เลยก็ว่าได้

ซาวน่าถือเป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่งของฟินแลนด์ ที่แทบทุกบ้านจะมีห้องซาวน่า และยังถือว่าเป็นธรรมเนียมปฎิบัติ ในการฉลองเทศกาลและวันสำคัญต่างๆ อาทิ คริสต์มาส  ปีใหม่ อีสเตอร์ และ Juhannus อีกด้วย สถิติแล้วพบว่าฟินแลนด์มีประชากรไม่มากแต่มีห้องซาวนาถึงหนึ่งห้องต่อชาวฟินแลนด์สามคน

ลักษณะของห้องซาวน่าเป็นห้องที่ทำจากไม้ทั้งหมด ภายในห้องจะมีมิเตอร์บอกอุณหภูมิ มีระบบระบายอากาศที่ดีและทันสมัย ก่อนจะเข้าซาวน่า ต้องทำการอุ่นห้องซาวน่าให้ร้อน และควรชำระล้างร่างกายให้สะอาดก่อน วิธีการซาวน่า คือ การราดน้ำลงบนเตาหิน เพื่อดึงความร้อนออกมาจากหิน เมื่อราดน้ำลงบนเตา ความร้อนจากหินก็จะกระจายตัวขึ้น และจะใช้ระยะเวลาในการซาวน่า ประมาณรอบละ 10-15 นาที แล้วแต่บุคคล พอรู้สึกว่าเหงื่อออกท่วมตัวแล้ว จึงออกมาล้างตัวด้วยน้ำเย็น แล้วก็กลับเข้าไปใหม่ ประมาณ 2-3 รอบ จนกว่าจะพอใจ

เคล็ดลับสุขภาพดีอีกอย่างหนึ่ง ของการซาวน่า คือ การนวดตัวด้วย vasta ที่ทำมาจากกิ่งของต้น koivu วิธีใช้คือ นำ vasta ไปชุบน้ำ นำมาฟาดลงตามตัว          เป็นการนวดตัว เพื่อให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย

 

รับชมโปรแกรมทัวร์ยุโรป คลิกที่นี่  

หรือ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-661-9399 / LINE : @eliteholiday

 

Visitors: 666,884