HOW TO PHOTOGRAPH THE AURORA เทคนิคการถ่ายภาพแสงเหนือ

HOW TO PHOTOGRAPH THE AURORA

เทคนิคการถ่ายภาพแสงเหนือ 

 

ในภาพอาจจะมี ผู้คนกำลังยืน, ต้นไม้, สถานที่กลางแจ้ง, ธรรมชาติ และข้อความ

                     1. กล้องที่เลือกใช้ถ่ายแสงเหนือ ควรเป็นกล้องเปลี่ยนเลนส์ได้ เช่น Mirrorless หรือ DSLRที่สามารถเปิด ISO สูง ๆ ได้โดยที่ noise ต่ำ                                  เนื่องจากต้องถ่ายในที่แสงน้อยโดยระดับการตั้งค่า ISO หรือค่าไวแสง ขึ้นอยู่กับกล้องและการตัดสินใจของแต่ละบุคคลแนะนำควรเริ่มตังค่า ISO                          ที่400หรือ800 และค่อยๆปรับจนกว่าจะได้ภาพที่ต้องการ ขึ้นอยู่กับสภาพแสงในขณะนั้นๆด้วย

                    2. ก่อนถ่ายภาพให้เลือกเป็นไฟล์ RAW เพื่อให้แต่งภาพภายหลังได้ แต่อาจต้องพกเมมโมรี่การ์ดที่ความจุมาก ๆ หรือพกเมมโมรี่การ์ดสำรอง                                 เพราะไฟล์ Raw มีขนาดใหญ่กว่าไฟล์ Jpeg

 

ในภาพอาจจะมี ข้อความ

 

                   3 .เลนส์ที่ใช้ ต้องเป็นเลนส์มุมกว้าง เพื่อเก็บภาพท้องฟ้าอันกว้างใหญ่ให้ได้มากที่สุด อีกปัจจัยหนึ่งคือเลนส์ต้องไวแสง                                                      เลนส์ที่สามารถเปิดรูรับแสงได้มาก เนื่องจากถ่ายในที่แสงน้อย


                   4. ตั้งค่าเป็นโหมด Manual ปรับไปที่โฟกัส infinity โดยอย่าลืม ปิดแฟลชและ auto focus ไม่เช่นนั้นเลนส์จะโฟกัสใหม่ทุกครั้ง                                            
ที่แสงเหนือมีการเคลื่อนที่หรือเปลี่ยนแปลง อาจทำให้พลาดเหตุการณ์สำคัญๆ โดยปรับรูรับแสงให้กว้างที่สุดเท่าที่จะทำได้ คือ f                                          เลขน้อยๆ ส่วนการตั้งค่า white balance ควรปิด Auto White balance และตั้งค่า 3000 - 4000K ซึ่งจะให้ภาพที่มี                                                  สีโทนเย็นและธรรมชาติมากกว่าใช้ 4000K ขึ้นไป

 
 
ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป และข้อความ
 
 
                     5.  ตั้งค่าสปีดชัตเตอร์เป็น Bulb และควรเปิดสปีดชัตเตอร์นานๆ ระหว่าง 3 - 12 วินาที ยิ่งเปิดสปีดชัตเตอร์นาน ๆ                                                         แสงเหนือและดาวก็ยิ่งดูคล้ายกำลังเคลื่อนผ่านท้องฟ้า
 
                     6. อย่าลืมตัวช่วยสำคัญอย่าง ขาตั้งกล้อง รีโมท และสายลั่นชัตเตอร์ เพราะเป็นการถ่ายแบบเปิดชัตเตอร์ค้างไว้นานหลายวินาที                                            และต้องอาศัยความนิ่งมาก อุปกรณ์ดังกล่าวจึงกลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เพื่อแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการสั่นไหวของกล้อง
 
 
 
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-661-9399 หรือ Line: @Eliteholiday
Visitors: 668,016