น้ำพุแห่งเมืองเบิร์น

การท่องเที่ยวใน Switzerland สิ่งหนึ่งที่เป็นกิมมิคเล็กๆของเมือง เบิร์น คือน้ำพุที่เรียกได้ว่าจะเป็นหน้าเป็นตาของเมืองแห่งนี้

EliteHoliday จึงนำท่านทำความรู้จักกับ 11 รูปปั้นน้ำพุที่มาเที่ยวแล้วต้องห้ามพลาดที่จะชม

 
..บ่อน้ำพุของเมืองนี้มีมาตั้งแต่ยุคศตวรรษที่ 14-15 เป็นบ่อน้ำที่มาจากแหล่งธรรมชาติ ในสมัยก่อนชาวบ้านไม่มีน้ำประปาใช้ ทุกบ้านต้องมาตักน้ำจากบ่อไปใช้ บ่อน้ำพุแห่งนี้นับได้ว่าเป็นบ่อที่ขึ้นชื่อว่าสวยที่สุดในสวิส และน้ำที่ออกมายังสามารถใช้ดื่มกินได้และยังสะอาดอีกด้วย จริงๆแล้วน้ำพุในเมืองแห่งนี้มีมากกว่า 100 แห่ง แต่จะมีเพียงแค่ 11 แห่งเท่านั้น ที่ยังคงความสวยงามและมีประวัติศาสตร์
 
Kindlifresserbrunnen Child Eater or Ogre  - น้ำพุยักษ์กินเด็ก
น้ำพุนี้ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1545-1546 โดย Hans Gieng ข้อสันนิษฐานในการสร้างรูปปั้นนี้เล่ากันว่า เพื่อเตือนภัยให้กับชาวยิวของประเทศสวิสเซอร์แลนด์ บ้างก็ว่าเป็นภาพของเทพเจ้ากรีกนาม Cronus กินลูกตัวเอง บ้างก็ว่าทำไว้หลอกเด็กที่ไม่เชื่อฟังพ่อแม่
 
Ryfflibrunnen - น้ำพุนายทหารพลปืนกับหมีถือกล่องเหล็ก
สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 16 รูปปั้นบนเสาคือนายทหารพลปืนกับรูปปั้นหมีถือกล่องเหล็กอยู่ที่เท้าของเขา รูปปั้นมีความสูงประมาณ 15 ฟุต รูปปั้นที่น้ำพุนี้ถือเป็นอีกหนึ่งผลงานของช่างแกะสลักคนสำคัญนาม Hans Gieng 
 
Mosesbrunnen Moses  - น้ำพุโมเสสและบัญญีติ 10 ประการ
ตั้งอยู่ที่ Münsterplatz พลาซ่าในย่านเมืองเก่าของเบิร์น สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1544  และถูกบูรณะขึ้นในปี ค.ศ. 1790-1791 หลังจากได้รับความเสียหายจากพายุ 
 
Läuferbrunnen Messenger  - น้ำพุผู้ส่งข่าว
ตั้งอยู่ใกล้กับโบสถ์ Nydegg ในเขตเมืองเก่าของเบิร์น สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1824 มีเรื่องเล่าว่า ทางรัฐได้ให้คนถวายข่าวสารแต่ดันพูดภาษาของเมืองนั้นไม่ได้ จึงทำให้เมืองวุ่นวายต่างโทษกันไปมา จึงได้สร้างน้ำพุแห่งนี้เพื่อละลึกถึง และด้วยที่รูปปั้นนี้มีประวัติยาวนาน UNESCO จึงยกให้น้ำพุแห่งนี้เป็นมรดกโลก
 
Gerechtigkeitsbrunnen Justice  - น้ำพุแห่งความยุติธรรม
ผลงานของ Hans Gieng ตัวรูปปั้นคือ Lady Justice ตัวแทนของความยุติธรรม ในมือขวาถือดาบแห่งความยุติธรรม มือซ้ายถือตราชั่ง และถูกปิดตาด้วยผ้า ฐานมีรูปปั้นแกะสลักอยู่ 4 คน บอกถึงการปกครองทั้ง 4 ระบบ
 
Simson Brunnen - น้ำพุ Samson ชายผู้ไม่แตะต้องแอลกอฮอล์ของมึนเมา
ตั้งอยู่ที่ Kramgasse ถนนถนนช้อปปิ้งยอดนิยมสายหลักในย่านเมืองเก่าของเบิร์น เรื่องเล่าคือ Samson ถูกสิงโตจู่โจมขณะเดินทางไปงานแต่ง แต่ด้วยความที่เขาใช้ชีวิตภายใต้เงื่อนไขเหล่านั้นทำให้แข็งแรง และในสุดท้ายเขาสามารถเอาชนะสิงโตได้
 
Anna-Seiler Brunnen - รูปปั้นผู้หญิงในชุดสีฟ้า
ตั้งอยู่ที่สุดถนน Marktgasse เพื่อเป็นอนุสรณ์ระลึกถึงหญิงผู้ริเริ่มก่อตั้งโรงพยาบาลแห่งแรกของเบิร์น ปัจจุบันโรงพยาบาลแห่งนี้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Inselspita 
 
Schützenbrunnen Marksman - รูปปั้นนักแม่นปืน
เป็นน้ำพุที่มีชื่อเสียงมากในศตวรรษที่ 16 ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเบิร์น ถูกสร้างเมื่อปี ค.ศ. 1527 แต่รูปปั้นสร้างขึ้นภายหลังตอนปี ค.ศ. 1543 รูปปั้นนี้เป็นตัวแทนของนักแม่นปืนในประวัติศาสตร์มีการถือธงและดาบ และยังมีหมีตัวเล็กที่ยืนระหว่างขาของนักแม่นปืน
 
Pfeiferbrunnen Piper  - รูปปั้นนักเป่าปี่
รูปปั้นนี้สร้างขึ้นเมื่อปี 1545-1546 และบูรณะอีกครั้งในปี 1874 ได้มีการใส่คำจารึกไว้ที่ด้านหลังของอนุสาวรีย์ เป็นเหตุให้รูปสลักบนเสาเสียหายปัจจุบันน้ำพุที่เราเห็น ๆ กันอยู่นั้นถูกสร้างขึ้นใหม่เมื่อปี 1889 ต่อมาในปี 1919 น้ำพุได้ถูกย้ายไปทางทิศตะวันออกจากเดิมที่อยู่ระหว่าง Ryffli และ Storchengässchenไปยังตำแหน่งที่ตั้งปัจจุบันที่อยู่ด้านหน้า ของ Spitalgasse
 
Vanner Brunnen Banneret - น้ำพุอัศวินในชุดเกราะ
The Venner เป็นชื่อทางการทหารของประเทศสวิสเซอร์แลนด์เป็นผู้รับผิดชอบในการสร้างสันติภาพและปกป้องราชอาณาจักร ลักษณะเป็นรูปปั้นอัศวินในชุดเกราะติดอาวุธ ถือธงตราสัญลักษณ์ประจำตำแหน่ง และมีเจ้าหมีสัญลักษณ์ของสวิสเซอร์แลนด์เกาะอยู่ที่ขาขวา 
 
Zähringerbrunnen Zähringen - น้ำพุหมีแต่งกายชุดนักรบ
ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1535 เพื่อเป็นอนุสรณ์แก่ผู้ก่อตั้งเมืองเบิร์น Bertold V ดยุกแห่ง Zähringen 
 
 
รับชมโปรแกรมทัวร์ยุโรป คลิกที่นี่

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-661-9399 หรือ Line: @Eliteholiday
Visitors: 668,246