ตำนานแห่งลาเวนเดอร์ ดอกไม้สีม่วงชวนฝัน

ลาเวนเดอร์ ดอกไม้สีม่วงจิ๋วๆที่เรียงกันเป็นวงรอบก้าน พืชพื้นเมืองของอินเดีย ทางตะวันตกของเมดิเตอร์เรเนียน และทางตอนใต้ของยุโรป  กว่าสองพันกว่าปีมาแล้ว ชาวอียีปต์ ชาวโพลินีเซียน และชาวอาหรับ นิยมใช้ลาเวนเดอร์เป็นน้ำหอม และเป็นยารักษาสารพัดโรค ไปจนถึงบำบัดจิต และชาวอียิปต์ยังมีการนำลาเวนเดอร์ไปมีส่วนร่วมในกระบวนการทำมัมมี่อีกด้วย

ดอกไม้ดอกนี้จึงไม่ได้มีเพียงสีสันสวยงามและความหอมรัญจวนใจเท่านั้น แต่ยังเต็มไปด้วยเรื่องราวมากมายที่น่าค้นหา เช่น  เรื่องเล่าที่กล่าวขานกันว่าน้ำหอมกลิ่นลาเวนเดอร์เป็นเสมือนอาวุธหนึ่งที่พระนางคลีโอพัตราใช้สร้างความรัญจวนยวนใจแก่มาร์ค แอนโทนี และจูเลียส ซีซาร์เลยทีเดียว

ในยุคโรมันที่เป็นที่รู้กันว่า เป็นยุคเฟื่องฟูของโรงอาบน้ำ ซึ่งมีโรงอาบน้ำสาธารณะอยู่ทั่วไป โดยชาวโรมันนิยมใช้ลาเวนเดอร์ผสมในน้ำอาบให้มีกลิ่นหอม และคำว่าลาเวนเดอร์ก็มาจากรากศัพท์ในภาษาลาติน คือ lavare ที่แปลว่าชำระล้างนั่นเอง  นอกจากนั้นยังถูกนำไปใช้ประโยชน์อื่นๆ อาทิ ใช้ไล่แมลง  ปรุงรสอาหาร รวมไปถึงมวนเป็นยาสูบในบุหรี่อีกด้วย




ความพิเศษของดอกลาเวนเดอร์มีมากมาย จนถูกนำไปสกัดและทำเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทั้งน้ำมันหอมระเหยจากดอกลาเวนเดอร์ที่มีคุณสมบัติช่วยผ่อนคลาย ระงับความตึงเครียดและทำให้หลับสบาย  และยังมีเครื่องสำอางค์ อาหาร ขนม สมุนไพร และอีกมากมาย 



ในฤดูร้อนนี้ อิลิท ฮอลิเดย์จึงขอแนะนำทุกท่าน ในการเดินทางไปสัมผัสและถ่ายรูปสวยๆกับทุ่งลาเวนเดอร์ และซื้อผลิตภัณฑ์เหล่านี้เป็นของฝากกันได้  โดยในช่วงฤดูร้อน เป็นช่วงเวลาออกดอกของลาเวนเดอร์ ที่เริ่มตั้งแต่ประมาณเดือนมิถุุนายน ไปจนถึงเดือนสิงหาคม ขึ้นอยู่กับพันธุ์และสถานที่ที่ปลูก ซึ่งแหล่งปลูกที่มีชื่อเสียงก็มีอยู่หลายแห่ง แต่ที่คนไทยรู้จักกันเป็นอย่างดีก็คงจะหนีไม่พ้น ที่เกาะฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น  หรือโพรวองซ์ ทางตอนใต้ของประเทศฝรั่่งเศสนั่นเอง

 

รับชมโปรแกรมทัวร์ยุโรป คลิกที่นี่

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-661-9399 หรือ Line: @Eliteholiday

Visitors: 668,094