อาหารท้องถิ่นเวียดนาม ไม่ควรพลาดเมื่อไปถึง

หากได้ไปท่องเที่ยวประเทศไหนซักที่หนึ่ง หลายท่านคงอยากจะสัมผัสกับความดั้งเดิม หรือ สถานที่ที่บงบอกความเป็นท้องถิ่นในประเทศนั้น และอีกหนึ่งสิ่งที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจไม่แพ้กันก็คือ อาหารท้องถิ่น ในวันนี้อิลิท ฮอลิเดย์ ขอพาทุกท่านท่องเที่ยวประเทศเวียดนาม มาลิ้มรสกับเมนูท้องถิ่นเวียดนาม ที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปถึง…

บั๋นแบ๋ว (Banh Beo) หรือ ที่คนไทยรู้จักในชื่อขนมถ้วยทรงเครื่องเวียดนาม หลายท่านอาจจะคิดว่าขนมบั๋นแบ๋วเป็นอาหารหวาน แต่จริงๆแล้ว ขนมบั๋วแบ๋วจัดเป็นอาหารคาว ซึ่งเป็นอาหารที่มาจากเวียดนามใต้ ในช่วง 10 ปีที่แล้วยังหารับประทานไม่ได้ในฮานอย แต่หลังจากที่เวียดนามในแต่ละภูมิภาคมีความเจริญขึ้น ทำให้ เมนูบั๋นแบ๋ว หารับประทานได้ตามภูมิภาคทั่วไปมากขึ้น ถือว่าเป็นอาหารพื้นเมืองเวียดนามที่ไม่ควรพลาดอย่างมาก ในส่วนของวัตถุดิบจะมีความคล้ายกับขนมถ้วยบ้านเรา ด้วยการใช้แป้งข้าวเจ้า แป้งข้าวเหนียว น้ำและเกลือ ผสมให้เข้ากันดีแล้วนำไปนึ่งให้สุก พร้อมด้วยโรยหน้าด้วยกุ้งแห้งคั่ว และแคปหมู หรือ จะดัดแปลงตามความชอบได้เลย ที่ทานกับน้ำจิ้มรสเค็มเปรี้ยว หรือใส่พริกก็จะได้รสเผ็ด ที่เข้ากันได้ดี

แนมลุย (Nem Lui) เมนูท้องถิ่นจากภาคกลางของเวียดนาม ถือว่าเป็นต้นกำเนิดให้กับเมนูแหนมเนืองของบ้านเรา ซึ่งในสมัยก่อน แนมลุย เป็นอาหารชาววัง และเป็นอาหารเฉพาะถิ่น ไม่ได้มีขายทั่วไป แถวยังไม่ใช่เป็นที่นิยมเฉพาะภาคกลางของเวียดนาม แต่ยังเป็นที่นิยมไปถึงภาคใต้ของเวียดนามอีกด้วย โดยเมนูแนมลุยสไตล์เวียดนามแท้ๆ จะใช้หมูสับปรุงรส เสียบกับไม้หรือตะไคร้สดๆ แล้วนำไปย่างให้เกิดกลิ่นหอม ในการรับประทานจะเอาแป้งห่อหมูแล้วพันด้วยผักสด ก่อนที่เอาไปจิ้มน้ำจิ้มรสหวานเค็ม ที่มีรสเผ็ดนิดๆ ที่จะได้รสชาติที่มีความต่างจากแหนมเมืองของไทย หากได้มาท่องเที่ยวเวียดนามไม่ควรพลาดที่จะหา เมนูแนนลุย มารับประทานกัน 

กุหลาบขาว (White Rose) เป็นอาหารท้องถิ่นของเวียดนามที่นิยมในเมืองฮอยอันอย่างมาก โดยไม่มีประวัติที่แน่ชัดว่าเมนูนี้ได้ต้นตำหรับมาจากที่ได้ แต่ถือว่าปัจจุบันกลายเมนูท้องถิ่นของฮอยอันไปแล้ว โดยเมนูชนิดนี้จะใช้ส่วนผสมหลักคือแป้งและเนื้อกุ้งบดละเอียด ซึ่งจะนำตัวแป้งมาห่อเนื้อกุ้งแล้วนำไปนิ่ง ที่จะเสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มที่มีรสชาติหวานปนเค็มนิดๆ และโรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว ด้วยรูปลักษณ์ของเมนูนี้ที่ได้ความขาวใสของตัวแป้งเหมือนดอกกุหลาบสีขาวสะดุดตาหน้ารับประทาน จึงทำให้เป็นที่รู้จักกันในชื่อ White Rose นั้นเอง

เกาเหลาเวียดนาม (Cao Lầu) เป็นเมนู Street Food ที่หารับประทานได้ทั่วไปตามริมทาง หรือ เปิดเป็นร้านก็มี และถือว่าเป็นเมนูท้องถิ่นของเวียดนามที่เป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยวอย่างมาก โดยเมนูเกาหลาเวียดนามจะแตกต่างกับของไทย คือ จะใส่เส้นและมีเส้นที่ใหญ่กว่าก๋วยเตี๋ยวแบบไทยคล้ายกับเส้นอุด้งของญี่ปุ่น มีเนื้อหมูเป็นแผ่นชิ้นใหญ่ ดูน่ารับประทานอย่างมาก พร้อมด้วยใส่สลัดผักท้องถิ่นของเวียดนาม ซึ่งโดยทั่วไปแล้วราคาต่อชามจะอยู่ที่ 20,000 ดอง ตกราว 30 บาทไทย

บั๊นหมี่ (Banh mi) หรือแซนด์วิชเวียดนาม อีกหนึ่งเมนู Street Food ท้องถิ่นที่ได้รับความนิยมอย่างมากในเวียดนาม แถมยังเป็นเมนูแบบฟิวชั่นที่ได้รับอิทธิพลจากฝรั่งเศส อีกด้วย โดยการใช้ขนมปังฝรั่งเศสนำมาปรับปรุงให้มีเนื้อที่นุ่มกว่าขนมปังแบบต้นตำหรับ และมีส่วนผสมที่สอดไส้ขนมปังคือ  ผักสด ไส้กรอก ไข่ดาว เนื้อสัตว์  ซึ่งในแต่ละเมืองของเวียดนามจะมีสูตรมากมายที่แตกต่างกันออกไป แต่ก็ไม่ทิ้งรสชาติความเป็นต้นตำหรับของเวียดนาม ไม่ควรพลาดที่จะหามาลิ้มลอง หากได้มาท่องเที่ยวประเทศแห่งนี้

 

รับชมโปรแกรมทัวร์เวียดนาม คลิกที่นี่  

หรือ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-661-9399 / LINE : @eliteholiday

Visitors: 667,821