วันวิสาขบูชา วันสำคัญของชาวพุทธทั่วโลก

‘วันวิสาขบูชา’ วันสำคัญสูงสุดทางพุทธศาสนาและวันสำคัญสากลของโลก วันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญที่สุดในศาสนาพุทธ 3 เหตุการณ์  คือ การประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ถือเป็นเหตุการณ์ที่อัศจรรย์ยิ่ง โดย “วิสาขบูชา” แปลว่า “การบูชาในวันเพ็ญเดือนวิสาขะ” ตรงกับวันเพ็ญเดือน 6 ของทุกปี และชาวพุทธทั่วโลกต่างยึดถือและพร้อมใจกันน้อมระลึกถึงพระพุทธเ­จ้า พระธรรม และพระสงฆ์


ปัจจุบันวันวิสาขบูชาได้ถูกกำหนดให้เป็นวันสำคัญทางศาสนาหรือวั­นหยุดราชการในหลายประเทศ เช่น อินเดีย , ศรีลังกา , สิงคโปร์ , ไทย,พม่า , บังคลาเทศ , อินโดนีเซีย , มาเลเซีย (วันสำคัญ ไม่ใช่วันหยุดราชการ), เนปาล, เกาหลีใต้, กัมพูชา , ภูฏาน เป็นต้น


-เนื่องด้วยเป็นวันหยุดสำคัญทางศาสนา พุทธศาสนิกชนชาวไทยก็มักนิยมออกไปทำบุญตักบาตรในตอนเช้า และตลอดวันจะมีการบำเพ็ญบุญกุศลความดีอื่น ๆ เช่น ตั้งใจรักษาศีล 5 ศีล 8 งดเว้นการทำบาปทั้งปวง ทำบุญถวายสังฆทาน ให้อิสระทาน (ปล่อยนกปล่อยปลา) ฟังพระธรรมเทศนา และไปเวียนเทียนรอบโบสถ์ในเวลาเย็น


นอกจากประเทศไทยแล้ว เกาหลีใต้ ก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีงานวันวิสาขบูชาที่ยิ่งใหญ่อีกประเทศ­หนึ่ง หรือที่เรียกกันอีกอย่างว่า งานเทศกาลประทีปโคมบัว (Lotus Lantern Festival) หรือ ประเพณียอนดึง ซึ่งจัดขึ้นประจำทุกปีที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เพื่อเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชา แต่ที่เกาหลีจะมีการนับวันเดือนทางจันทรคติต่างกับประเทศไทย โดยนำวันวิสาขบูชาของไทยลบด้วย 7 วัน  จะตรงกับวันวิสาขบูชาของเกาหลีใต้ โดยจะมีการจัดงานเฉลิมฉลองในช่วงก่อนถึงวันวิสาขาบูชาประมาณ 2-3 สัปดาห์ต่อเนื่องเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์อีกด้วย  

 

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-661-9399 หรือ Line: @Eliteholiday

Visitors: 669,324