New Normal คืออะไร?

ในยุคโควิด-19 ใครๆก็พูดถึง "นิว นอร์มอล” (New Normal)  ศัพท์ที่ถูกใช้มากขึ้นในช่วงเวลานี้ ซึ่งแท้จริงแล้วนิว นอร์มอล นั้นคืออะไร แล้วชีวิตเราจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง วันนี้อิลิท ฮอลิเดย์มีคำตอบให้ทุกท่านได้เข้าใจกันแบบง่ายๆ


นิว นอร์มอล (New Normal)  หรือภาวะปกติแบบใหม่  คำศัพท์ที่ถูกใช้มากขึ้นในช่วงเวลานี้ ที่กำลังมีการระบาดของโรคโควิด-19 แท้จริงแล้วคำว่า “นิว นอร์มอล” ถูกนำมาใช้ครั้งแรกในสมัยเกิดวิกฤติเศรษฐกิจแฮมเบอร์เกอร์ ในสหรัฐฯ ช่วงระหว่างปี ค.ศ. 2007-2009 โดยบิลล์ กรอส (Bill Gross) ผู้ก่อตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์ชาวอเมริกัน  


โดยเดิมทีเดิมทีวงจรเศรษฐกิจจะมีรูปแบบค่อนข้างตายตัวและเป็นวง­จรเดิม คือ เมื่อเศรษฐกิจเติบโตไปได้ระยะหนึ่ง จะมีปัจจัยที่ทำให้เกิดเป็นวิกฤติทางเศรษฐกิจ
และหลังจากนั้นไม่นานเศรษฐกิจก็จะเริ่มฟื้นตัว และกลับมาเติบโตได้อีกครั้ง ซึ่งลักษณะแบบนี้เรียกกันว่า  ‘สภาวะปกติ’ (Normal)  แต่หลังจากการเกิดวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ หลายคนมองว่าเศรษฐกิจโลกจะไม่สามารถกลับไปเติบโตได้ดีในระดับเด­ิมได้อีกต่อไป ด้วยปัจจัยต่างๆ  คำว่า “นิว นอร์มอล” (New Normal) จึงถูกนำมาใช้เพื่อพูดถึงสภาวะของสถานการณ์เช่นนี้


จนในปัจจุบันที่โลกกำลังเผชิญกับการเกิดวิกฤติโควิด-19 คำว่า  “นิว นอร์มอล” (New Normal) ถูกหยิบยกมาใช้อีกครั้ง แต่ในครั้งนี้ได้ถูกขยายวงออกไปในทุกมิติ
ไม่ว่าจะเป็นภาคเศรษฐกิจ ธุรกิจ ภาคการศึกษา ภาคสังคม หรือแม้กระทั่งรูปแบบการใช้ชีวิตประจำวัน กล่าวได้ว่าอะไรก็ตามที่เป็นเรื่องเกิดใหม่หลังโควิด-19 วิถีชีวิตแบบใหม่นี้ ก็จะถูกเรียกว่า “นิว นอร์มอล” (New Normal)


สถานการณ์ของโลกหลังจากนี้ จึงเข้าสู่ยุค “นิว นอร์มอล” อย่างเต็มตัว โดยทุกวงการและทุกภาคส่วน รวมถึงเราทุกคน ต่างจะต้องมีปรับตัวกับทุกสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไป
อาทิ เทรนด์ความใส่ใจเรื่องสุขภาพ การเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคสู่ช่องทางออนไลน์เต็มรู­ปแบบ การให้บริการของสายการบินและธุรกิจบริการต่างๆที่ต้องหันมาใส่ใ­จและยกระดับความปลอดภัยอย่างเข้มงวด หรือแม้กระทั่งรูปแบบการใช้ชีวิตที่ต้องระมัดระวังมากยิ่งขึ้น จนการเว้นระยะห่างทางสังคม อาจจะกลายเป็นความปกติใหม่ของสังคมโลกหลังจากเหตุการณ์นี้นั่นเ­อง

 

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-661-9399 หรือ Line: @Eliteholiday

Visitors: 668,541