รู้จัก Travel Bubble การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ยุค COVID-19

หลังสถานการณ์ COVID-19 บ้านเราดีขึ้นมาตามลำดับ การท่องเที่ยวหรือการเดินทางระหว่างประเทศ ได้เริ่มถูกวางแผนภายใต้เงื่อนไขเรื่องความปลอดภัยจาก COVID-19 จนเกิด คำศัพท์ที่เริ่มแพร่หลาย “ทราเวลบับเบิล” (Travel Bubble) ศัพท์ใหม่ที่ถูกบัญญัติขึ้นในช่วง COVID-19 เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

Travel Bubble มีคำนิยามในภาษาไทยว่า “ระเบียบท่องเที่ยว” หมายความถึงการจับคู่ด้านการท่องเที่ยวระหว่างกลุ่มประเทศที่มี­ความมั่นใจในความปลอดภัยของโรค COVID-19 โดยจะมีการตกลงกันระหว่างรัฐบาลของแต่ละประเทศ ในการให้สิทธิพิเศษของการเดินทางเข้าออกระหว่างกันได้โดยไม่ต้อ­งมีการกักตัว 14 วัน 
แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขมาตรการป้องกัน COVID-19 อย่างเข้มข้น

เช่น การตรวจเช็คสุขภาพทั้งจากประเทศต้นทางและปลายทางว่าผู้ที่เดินท­างมานั้นปลอดจากโรค การมีหนังสือรับรองผ่านการตรวจโรคว่ามีผลเป็นลบ การใช้แอปพลิเคชันติดตามตัวตลอดการเดินทาง และอื่นๆ ตามวิธีการที่แต่ละคู่ประเทศจะตกลงกัน เพื่อความปลอดภัยและเป็นไปตามมาตรการป้องกันโรค COVID-19

สำหรับประเทศคู่แรกที่ถือเป็นต้นแบบของโมเดลทราเวลบับเบิลก็คือ­ “นิวซีแลนด์” และ “ออสเตรเลีย” ซึ่งวันนี้ได้มีหลายประเทศนำแนวคิดนี้ไปใช้ในการวางแผนจับคู่ปร­ะเทศหรือจับกลุ่มประเทศเพื่อเปิดการท่องเที่ยวระหว่างกัน อาทิ ญี่ปุ่น เตรียมจับคู่กับ ไทย นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย และเวียดนาม จีน จับคู่กับ เกาหลีใต้ ไต้หวัน ฮ่องกง มาเก๊า เปิดให้เที่ยวได้ใน 10 ภูมิภาคของจีน เป็นต้น

นี่คือตัวอย่างของหลายประเทศที่เริ่มทยอยวางแผน และเปิด Travel Bubble นอกจากนี้ก็ยังมีอีกหลายประเทศที่กำลังพิจารณาการเปิดการท่องเท­ี่ยวในรูปแบบใหม่นี้  รวมถึงประเทศไทยของเราเอง ที่เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีความสนใจใน Travel Bubble ซึ่งในขณะนี้อยู่ในระหว่างการศึกษาแนวทางการท่องเที่ยวดังกล่าว­ ถือเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างประเทศ ที่ยังต้องรอแนวทางที่ปฏิบัติและการประกาศที่ชัดเจนต่อไป

 

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-661-9399 หรือ Line: @Eliteholiday

 

Visitors: 668,574