ขนมท้องถิ่นปักษ์ใต้...ที่ต้องลิ้มลอง

จังหวัดทางภาคใต้ มีขนมพื้นเมืองอร่อยๆ มากมาย ที่ควรลิ้มลอง ซึ่งแต่ละถิ่นก็ต่างมีขนมขึ้นชื่อที่เป็นเอกลักษณ์ เป็นขนมโบราณที่ได้รับความนิยม บางชนิดจะทำกันเฉพาะช่วงที่มีเทศกาลสำคัญเท่านั้น โดยขนมใต้มีการสืบทอดต่อกันมาหลายชั่วอายุคน จะมีขนมอะไรที่น่าสนใจ ซื้อกลับมาเป็นของฝากที่บ้านกันบ้างไปชมกันเลย...

โอ้เอ๋ว ของหวานของภูเก็ตอันลือชื่อ ส่วนผสมหลักคือ กล้วยน้ำว้าผสมกับโอ้เอ๋ว โดยนำเมล็ดโอ้เอ๋วมาแช่น้ำ แล้วเอาเฉพาะเมือกมาใส่เจี่ยกอ เพื่อให้โอ้เอ๋วเกาะตัวกันเป็นก้อนคล้ายวุ้น ใส่ถั่วแดงต้มสุก แล้วนำมารับประทานกับน้ำแข็งใส สรรพคุณแก้ร้อนใน และลดการกระหายน้ำ เมนูขนมหวานชนิดนี้หารับประทานได้ทั่วไปในจังหวัดภูเก็ต ใครที่มีโอกาสไปเที่ยวจึงไม่ควรพลาด

ขนมกรวย หรือขนมหางจิ้งจก สามารถหาทานได้ทั่วทุกพื้นที่ของภาคใต้ ลักษณะทำจากกรวย ตัวขนมจะมี 2 ส่วน คือ ตัวขนม ทำจากแป้งข้าวจ้าว แป้งมัน แป้งข้าวโพดและน้ำตาลทราย และหน้าขนม ประกอบด้วย กะทิ แป้งและเกลือ ทำให้สุกโดยการหยอดแป้งขนม ลงในกรวยใบตองแล้วนำไปนึ่งให้สุก นอกจากตัวขนมที่ทำจากแป้งก็ยังสามารถเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นได้ด้­วยอย่าง ฟักทอง เผือก และกล้วย ส่วนชื่อขนมจะเรียกจากส่วนผสมที่นำมาทำนั่นเอง

อาโป้ง ขนมพื้นเมืองของจังหวัดภูเก็ต มีรูปร่างคล้ายขนมโตเกียวและขนมเบื้อง นิยมทานคู่กับน้ำชาและกาแฟ รสชาติหวาน กรอบ และมีกลิ่นหอม แต่เดิมขนมอาโป้งเป็นขนมพื้นเมืองของชาวมาเลเซีย ซึ่งเรียกกันว่า ขนมเบื้อง และต่อมาได้เข้ามาแพร่หลายในจังหวัดภูเก็ต เนื่องจากชาวมาเลเซียปีนังได้ย้ายเข้ามาอยู่ภูเก็ต ขนมอาโป้งจึงกลายมาเป็นขนมพื้นเมืองภูเก็ตด้วยเช่นกัน อาโป้งเป็นขนมที่ทานเพื่อให้อยู่ท้องดับความหิว เป็นอาหารว่างง่ายๆอย่างหนึ่ง ซึ่งทำจากแป้งข้าวเจ้า น้ำตาลทราย ไข่ไก่ เอาแต่ไข่แดง น้ำ น้ำกะทิ และยีสต์ผสมกันได้น้ำแป้งพักไว้ เวลาจะทานราดบนกระทะหลุมใบเล็ก กลิ้งน้ำแป้งให้เป็นแผ่นกลมทั่วกระทะ ทิ้งไว้บนเตาอั้งโล่ ควบคุมไฟปานกลาง ปิดฝาไว้สักพัก พอเหลืองลอกออกมาม้วนตั้งทิ้งไว้ แป้งแผ่นจะม้วนกลมอยู่ตัวกรอบแต่ตรงกลางนุ่ม

หม่อหลาว หรือขนมงาพอง เป็นขนมพื้นเมืองของพังงา และภูเก็ต โดยขนมที่ทำมาจากงาและเผือก มีที่มาจากชาวจีนโพ้นทะเลในมณฑลฮกเกี้ยน ที่ได้อพยพเข้ามาทำเหมืองแร่ดีบุก ทำให้มีการผสมผสานระหว่างไทย-จีน เป็นขนมที่มีกรรมวิธีการทำซับซ้อน  ดังนั้นจึงมีผู้ที่สืบทอดน้อยราย ขนมรสชาติอร่อย กรอบ หอมงา ต้องทานหลังทำเสร็จ 3 วันขึ้นไป ยิ่งนานยิ่งอร่อย ทานกับชาอุ่นๆ

รับชมโปรแกรมทัวร์ในประเทศ คลิกที่นี่  

หรือ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-661-9399 / LINE : @eliteholiday

Visitors: 667,609