ของฝาก ของดี ห้ามพลาดเมืองสตูล

จังหวัดสตูลเป็นจังหวัดทางภาคใต้อีกหนึ่งจังหวัดที่มีทะเลที่สว­ยงามอย่างหลีเป๊ะ จึงทำมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากหลั่งไหลมาเที่ยวที่นี่ นอกจากทะเลแล้ว ที่นี่ยังมีของผาก ของดี ประจำจังหวัด ที่ไม่ควรพลาด ดังที่อิลิท ฮอลิเดย์ จะพาไปดูกันในวันนี้

บุหงาปูดะ หรือ ขนมดอกลำเจียก เป็นขนมพื้นเมืองของจังหวัดสตูล มีการทำกันมาตั้งแต่สมัยพระยาสมันตรัฐ ในปัจจุบันขนมบุหงาปูดะ มีลักษณะสี่เหลี่ยมคล้ายหมอน ทำด้วยมะพร้าวทึนทึก และแป้งข้าวเหนียวผสมด้วยน้ำตาล เกลือ น้ำ และกะทิ เป็นขนมพื้นบ้านของชาวมุสลิมที่นิยมทำเป็นขนมใช้ในงานเทศกาลงาน­พิธีที่สำคัญๆ ทางศาสนาอิสลาม นอกจากนี้ ยังใช้เป็นขนมต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองที่มาเยือน

ไข่มุกแท้อันดามัน เป็นไข่มุกที่บริสุทธิ์ ที่มากจากหอยมุก ซึ่งมีการเลี้ยงไว้ของชาวประมง พบมากได้แก่ หมู่บ้าน ปากบารา หมู่บ้านทุ่งบุหลัง หมู่บ้านมะหงังและหมู่บ้านราไว จังหวัดสตูลส่วนใหญ่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ในกะชัง เมื่อตัวโตเต็มที่จึงจะเก็บมาผ่านกรรมวิธีต่างๆ มาเป็นสร้อยไข่มุกแท้อันดามัน อีกทั้งยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านมาตรฐานและได้รับรางวัลจาก OTOP ระดับ 4 ดาว

ชาชักบังวร เครื่องดื่มอันเป็นเอกลักษณ์ของภาคใต้ ด้วยลีลาท่าทางการชงชาที่ฉวัดเฉวียนน่าตื่นเต้นเร้าใจ สายชาสีน้ำตาลอ่อนซึ่งไหลรินต่อเนื่องจากกระบอกชงชาที่ถูกยก ขึ้­นสลับซ้ายขวาเป็นจังหวะสอดคล้องพ้องประสานราวกับกำลังร่ายรำอัน­มีเสน่ห์  

ผ้าบาติก หรือผ้าปาเต๊ะ เป็นคำที่ใช้เรียกผ้าชนิดหนึ่งที่มีวิธีการทำโดยใช้เทียนปิดส่ว­นที่ไม่ต้องการให้ติดสีและใช้วิธีการแต้ม ระบาย หรือย้อมในส่วนที่ต้องการให้ติดสี โดยคำ ว่าบาติก หรือปาเต๊ะ เดิมเป็นคำในภาษาชวาใช้เรียกผ้าที่มีลวดลายที่เป็นจุด คำว่า ติก มีความหมายว่า เล็กน้อย หรือจุดเล็กๆ ดังนั้นคำว่า บาติก จึงมีความหมายว่าเป็นผ้าที่มีลวดลายเป็นจุดๆ

รับชมโปรแกรมทัวร์ในประเทศ คลิกที่นี่  

หรือ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-661-9399 / LINE : @eliteholiday

Visitors: 669,292