วางแผนเที่ยวเทศกาลลอยกระทง 2563

เทศกาลลอยกระทง ถือว่าเป็นอีกหนึ่งวันสำคัญของไทย ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ตามปฏิทินจันทรคติไทย เทศกาลลอยกระทงก็มักจะตรงกับเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายน ในของบางจังหวัด ซึ่งแต่ละจังหวัดจะจัดงานเพื่อสืบสานประเพณีนี้ที่มีประวัติมาอ­ย่างยาวนานอย่างยิ่งใหญ่และสวยงามตามเอกลักษณ์ประจำท้องถิ่น ทั้งนี้เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์และขอขมาต่อพระแม่คงคา

ลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ระหว่างวันที่ 23 ตุลาคม - 1 พฤศจิกายน 2563 ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ท่ามกลางความคลาสสิคของโบราณสถานสำคัญของจังหวัด รวมถึงความอลังการของแสง สี เสียง อันน่าประทับใจ ซึ่งไฮไลต์ของงานจะเป็นการแสดงแสง เสียง Light & Sound ระหว่างวันที่ 27 - 31 ตุลาคม 2563

ลอยกระทงสาย จังหวัดตาก ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีปพันดวงถือเป็นประเพณีของชาวเมืองตา­กที่ นำวิถีชีวิตของบรรพชนมาผสมผสานเข้ากับความเชื่อ และหลักศาสนาสำหรับ “ประทีปพันดวง” หรือที่เรียกว่ากระทงสายก็คือ กระทงจำนวน 1,000 กระทง โดยเหตุที่ต้องใช้กระทงจำนวนมาก ก็เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและสวยงาม ซึ่งในแต่ละสายจะต้องประกอบด้วย กระทงนำ เป็นกระทงขนาดใหญ่ ที่ประดิษฐ์ตกแต่งอย่างสวยงามด้วยใบตอง ดอกไม้สด ภายในกระทงต้องมีผ้าสบง เครื่องกระยาบวช หมากพลู ขนม สตางค์ ธูป เทียน ฯลฯ และกระทงกะลา จำนวน 1,000 ใบ ตกแต่งลวดลายอย่างสวยงาม ภายในกะลาใส่ด้ายดิบที่ฟั่นเป็นรูปตีนกา แล้วหล่อด้วยเทียนขี้ผึ้งซึ่งนำมาจากเทียนจำนำพรรษา สำหรับเป็นเชื้อเพลิงจุดไฟก่อนที่จะปล่อยลงลอย เกิดเป็นภาพกระทงสายอันสวยงาม โดยในปีนี้งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 ตุลาคม 2563 - 2 พฤศจิกายน 2563

 

ลอยยี่เป็ง จังหวัดเชียงใหม่ โดยประเพณียี่เป็ง หรือ ประเพณีเดือนยี่ คือ ประเพณีลอยกระทงแบบล้านนาโดยคำว่า ยี่ แปลว่า สอง ส่วน เป็ง แปลว่า เพ็ญ หรือ คืนพระจันทร์เต็มดวง ซึ่งหมายถึงประเพณีในวันเพ็ญเดือนสองของชาวล้านนา ซึ่งตรงกับเดือนสิบสองของไทย งานประเพณีจะมีสามวัน คือ วันขึ้นสิบสามค่ำ หรือ วันดา เป็นวันซื้อของเตรียมไปทำบุญที่วัด, วันขึ้นสิบสี่ค่ำ จะไปทำบุญกันที่วัด พร้อมทำกระทงใหญ่ไว้ที่วัดและนำของกินมาใส่กระทงเพื่อทำทานให้แ­ก่คนยากจน และวันขึ้นสิบห้าค่ำ จะนำกระทงใหญ่ที่วัดและกระทงเล็กส่วนตัวไปลอยในลำน้ำ โดยไฮไลท์เด็ดของประเพณีนี้ คือ การปล่อยโคมลอยนับร้อยนับพันขึ้นไปส่องสว่างเคียงข้างกับแสงจัน­ทร์ มีความเชื่อว่าการปล่อยโคมลอยในคืนพระจันทร์เต็มดวงจะช่วยนำพาส­ิ่งอัปมงคลออกไปจากชีวิต เพื่อต้อนรับสิ่งมงคลที่จะเข้ามาในปีหน้าฟ้าใหม่ ซึ่งสำหรับปีนี้ จังหวัดเชียงใหม่จะมีการจัดงานประเพณีเดือนยี่เป็งในวันที่ 31 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2563

 

รับชมโปรแกรมทัวร์ในประเทศ คลิกที่นี่  

หรือ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-661-9399 / LINE : @eliteholiday

 
Visitors: 669,266