ไหว้พระธาตุเมืองเหนือ เสริมสิริมงคลต้อนรับปีใหม่

ปีใหม่นี้ อิลิท ฮอลิเดย์ นำท่านแอ๋วเมืองเหนือ ไหว้พระธาตุ เสริมสร้างสิริมงคลต้อนรับสิ่งดีๆ ในปีใหม่ที่มาเยือน ซึ่งทางภาคเหนือของประเทศไทย
ก็มีสถานที่ที่เหมาะอย่างยิ่งที่จะเดินทางไปสักการะ ขอพร หรือแก้ปีชง คือการมาไหว้พระธาตุ โดยพระธาตุบางแห่งยังเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของใครหลายคนอีกด้ว­ย

พระธาตุศรีจอมทอง พระธาตุประจำคนเกิดปีชวดองค์พระธาตุตั้งอยู่ที่ วัดพระบรมธาตุศรีจอมทอง ซึ่งแต่เดิมชื่อ วัดพระธาตุเจ้าศรีจอมทอง ในจังหวัดเชียงใหม่ มีลักษณะศิลปะ สถาปัตยกรรมแบบล้านนา พระบรมธาตุเจดีย์องค์นี้มีความพิเศษแตกต่างจากที่อื่นคือ เป็นพระบรมธาตุที่ไม่ได้ฝังใต้ดินเหมือนกับพระธาตุในเมืองเหนือ­แห่งอื่นๆ โดยภายในวัด ปรากฏเป็นลักษณะของศิลปกรรม ในสมัยหลัง พุทธศตวรรษที่ 24 ซึ่งเป็นห้วงระยะเวลาของยุคฟื้นฟูเมืองเชียงใหม่

พระธาตุลำปางหลวง พระธาตุประจำคนเกิดปีฉลู ตั้งอยู่ในวัดพระธาตุลำปางหลวง เขตตำบลลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง วัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมือง เป็นวัดไม้ที่สมบูรณ์ที่สุด แห่งหนึ่งของไทย งดงามด้วยสถาปัตยกรรมเก่าแก่มากมาย ซึ่งเริ่มสร้างในปีฉลูและเสร็จในปีฉลู ลักษณะเจดีย์ได้ส่งอิทธิพลให้พระธาตุหริภุญไชย และพระบรมธาตุจอมทอง ภายในองค์พระเจดีย์บรรจุพระเกศาและ พระอัฐิธาตุ จากพระนลาฎข้างขวา พระศอด้านหน้าและด้านหลัง นอกจากนี้วัดพระธาตุลำปางหลวงยังเป็นที่ประดิษฐานพระแก้วดอนเต้­า (พระแก้วมรกต) เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ ศิลปะล้านนา สลักด้วยหยกสีเขียวอีกด้วย

พระธาตุช่อแฮ พระธาตุประจำคนเกิดปีขาล ตั้งอยู่ในวัดพระธาตุช่อแฮ วัดศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่ของจังหวัดแพร่ องค์พระธาตุช่อแฮเป็นเจดีย์ ศิลปะเชียงแสน แบบแปดเหลี่ยมย่อมุมไม้สิบสองบุด้วยทองดอกบวบหรือทองจังโก ภายในประดิษฐานพระเกศาธาตุ และพระบรมสารีริกธาตุพระศอกซ้ายของพระพุทธเจ้า นอกจากนี้ยังมีพระเจ้าทันใจ และหลวงพ่อช่อแฮ ที่สามารถไปไหว้ขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง และครอบครัวได้

พระธาตุแช่แห้ง พระธาตุประจำคนเกิดปีเถาะ พระธาตุคู่บ้านคู่เมืองของชาวน่าน เป็นปูชนียสถานที่สำคัญ มีอายุกว่า 600 ปีแล้ว ตั้งอยู่ที่ วัดพระธาตุแช่แห้ง เป็นพระธาตุที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่ได้มาจากกรุงสุโขทัย ที่นี่จัดว่าเป็นโบราณสถานที่งดงามที่สุดแห่งหนึ่งของล้านนา การก่อสร้างได้รับอิทธิพล มาจากเจดีย์พระธาตุหริภุณไชย โดยลักษณะรอบๆ ขององค์พระธาตุจะมีการบุรอบองค์ด้วยทองจังโกนั่นเอง

พระธาตุพระสิงห์ พระธาตุประจำคนเกิดปีมะโรง ตั้งอยู่ที่ วัดพระสิงห์ หรือชื่อเต็มว่า วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร เป็นหนึ่งในวัดเก่าแก่สำคัญและแหล่งท่องเที่ยวที่ห้ามพลาดของเม­ืองเชียงใหม่ สร้างจากศิลปะพม่าที่นิยมสร้างกันมาตั้งแต่สมัยพุกาม ภายในพระเจดีย์เป็นที่ประดิษฐานพระบรมธาตุส่วนกระดูกข้อมือซ้าย­ บรรจุรวมกับพระเกศา และอีกหนึ่งไฮไลท์คือ เป็นที่ประดิษฐานของพระสิงห์ (หรือพระพุทธสิหิงค์) ซึ่งเป็นหนึ่งในพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่คู่บ้านคู่เมือง

พระธาตุดอยสุเทพ พระธาตุประจำคนเกิดปีมะแม ตั้งอยู่ที่ วัดพระธาตุดอยสุเทพ วัดที่มีความสำคัญมากที่สุดของจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่บนดอยสุเทพ ภายในวัดมีเจดีย์ทรงเชียงแสน ฐานสูงย่อมุมระฆังทรงแปดเหลี่ยมปิดด้วยทองจังโก 2 ชั้น อายุมากกว่า 500 ปี ใต้ฐานพระเจดีย์มีพระบรมสารีริกธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ­้าบรรจุอยู่ จัดได้ว่าเป็นปูชนียสถานที่แสดงออกถึงศิลปกรรมล้านนาไทย

พระธาตุหริภุญชัย พระธาตุประจำคนเกิดปีระกา ตั้งอยู่ที่ วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร จังหวัดลำพูน ถือเป็นปูชนียสถานสำคัญในภาคเหนือ เป็นเจดีย์แบบล้านนาไทยแท้ๆ ที่ลงตัวสวยงาม ภายในบรรจุพระเกศบรมธาตุบรรจุในโกศทองคำ ประดิษฐานในพระเจดีย์ นอกจากนั้นภายในวัดยังจัดแสดงวัตถุโบราณที่อาคารพิพิธภัณฑ์ 50 ปี ทางด้านในจัดแสดงวัตถุโบราณและสิ่งของต่างๆ มากมาย

พระธาตุจุฬามณี พระธาตุประจำคนเกิดปีจอ ตั้งอยู่ที่ วัดเกตการาม จังหวัดเชียงใหม่ ตามพุทธประวัติกล่าวไว้ว่า พระเกศแก้วจุฬามณีเจดีย์ นั้นอยู่บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ประดิษฐานพระทันตธาตุของพระพุทธเจ้าไว้ และด้วยที่พระธาตุเจดีย์องค์นี้ คนเราไม่สามารถเดินทางไปถึงได้ จึงสามารถบูชา พระเจดีย์ ที่วัดเกตการาม เชียงใหม่ ซึ่งมีชื่อพ้องกับพระเกศแก้วจุฬามณีเจดีย์แทนได้

พระธาตุดอยตุง พระธาตุประจำคนเกิดปีกุน ตั้งอยู่ที่ ดอยตุง จังหวัดเชียงราย เป็นปูชนียสถานที่สำคัญที่สุดของเชียงรายเชื่อกันว่า เป็นที่สถิตของเทพารักษ์ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์  พระธาตุดอยตุงมีลักษณะ เป็นเจดีย์สีทองอร่าม 2 องค์คู่กันในรูปแบบทรงปราสาทยอดทรงระฆังกลมขนาดเล็ก ตั้งบนฐานสี่เหลี่ยม กรุกระเบื้องดินเผาเป็นที่บรรจุพระรากขวัญเบื้องซ้าย (กระดูกไหปลาร้า) ของพระพุทธเจ้า ซึ่งนำมาจากประเทศอินเดีย

 

รับชมโปรแกรมทัวร์กรุ๊ปเหมาในประเทศ คลิกที่นี่ 

หรือ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-661-9399 / LINE : @eliteholiday

Visitors: 666,841